Váy và phụ kiện của phụ nữ M’nông

-  Váy (sie băn rơ năky) là loại váy cuốn có dệt cải hoa ván đỏ, xanh, trắng trên nền xanh đen, mô típ đơn giản, ít hư cấu. Hoa văn trọng tâm thường nằm ở phần gấu váy và đường viền. Hai đầu váy có tua băng len đỏ, đầu tua bịt bằng các ống đồng thau ịndum). Tua được thắt nút.


Váy và phụ kiện của phụ nữ M’nông

Hoa văn chủ yếu là hình cổ con chim gáy còn gọi là nơtớp
Hoa văn thân con trăn
Hoa văn mắt mèo
Hoa văn hình con dao phát
Hoa văn mặt con cọp
     Ngoài ra là các trang trí hình chữ V đấu đầu vào hình tròn tạo thành bông hoa và những túm len đỏ. Khi mặc người ta cuốn váy quanh người, phần hoa văn nơi gấu váy và dải hoa vắn ngang thân váy để lộ ra ngoài.
     Đây là loại váy cổ truyền của phụ nữ M’nông. Ngày nay. loại váy này họ ít mặc. Tuy nhiên mỗi gia đình vẫn có1 – 2 bộ để mang theo khi chết.
-        Chuỗi đeo cổ (mai rban) của phụ nữ M’nông có nhiều loại khác nhau: loại dài, loại ngắn, hạt to, hạt nhỏ với các màu: đỏ (brung), vàng (rơ mứt), xanh da trời ựray),xanh đậm, xanh đen (oinh)… Vòng cổ không chỉ là vật trang sức mà còn là vật kỉ niệm trong tình yêu đôi lứa hay kỉ vật trong các cuộc hiến sinh. Nhiều chuỗi cườm đã được lưu truyền qua nhiều đời, nên rất có giá trị.
-        Vòng chân (coong dàng) là đồ trang sức không thể thiếu của người M’nông cũng như một số tộc người khác ở Tây Nguyên như Ê Đê, Gia Rai hay Tà Ôi. Phụ nữ thường dùng nhiều vòng tay, vòng chân, vòng cổ làm bằng đồng, còn vòng làm bằng bạc hay nhôm rất ít và chỉ có ở những gia đình khá giả. Vòng làm bằng chất liệu đồng lá uốn tròn, rỗng bên trong, hai đầu để hở. Khi đeo vào chân nếu nhỏ quá thì họ bẻ lệch đi mới xỏ vào được. Mỗi người thường đeo mỗi bên chân 3 chiếc vòng. Trên thân vòng được khắc chạm nhiều hoa văn chìm thể hiện:
Hình mặt trời (mặt nar)’.
Hình mặt trăng (ơ khe):
Hình mặt con cọp (mộc ta la):
Hình xương đầu người(tinhpúc)…
      Theo quan niệm của người M’nông, vòng đeo chân không chỉ là đồ trang sức mà còn là vật giúp tránh được đau ốm, rủi ro khi đi đường và bảo vệ được tính mạng con người. Vì vậy trước đây, người nào, gia đinh nào càng có nhiều vòng đồng càng thể hiện sự giàu có, vị thế cao của mình. Ngày nay họ không dùng nữa, nó trở thành vật kỉ niệm của gia đình.
     Đi kèm với bộ trang phục, người M’nông rất khéo đan lát để tạo nên những đụng cụ mang tính thầm mỹ cao, phục vụ cuộc sống hàng ngày, trong đó phải kể đến đến chiếc giỏ đựng kim chỉ…
-        Giỏ đựng kim chỉ: về hình thức được đan như chiếc gùi nhưng kích thước nhỏ hơn. Giỏ đan bằng nan cây lồ ụ (ttgăr) vót nhẵn, nhuộm màu xanh, đỏ. Giỏ đan kiểu lóng đôi, tạo hoa văn hình học và động vật như mặt con cọp (mộc ta lai những đường viền song song. Miệng giỏ cuốn SOT mây, hai quai quấn mây như kiểu quai gùi. Nếu phụ nữ nào mà được chồng, cha, người yêu tặng cho chiếc giò đựng kim chỉ này, người ấy sẽ được khích lệ càng chăm chỉ hơn trong việc khâu vá tạo nên những sàn phẩm đẹp cho mình và gia đình.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: hoa văn dân tộc, trang phuc dan toc