Trang phục phụ nữ người Mảng

    Khi quấn tóc họ chải tóc và túm gọn trên đỉnh đầu, một tay giữ chặt tóc, một tay quấn đều hai đầu dây cao lên theo chiều cao của túm tóc. Thông thường họ quấn 10 vòng, cao khoảng 10 – 12cm, sao cho cột tóc dựng đứng trên đỉnh đầu, trông như một cây măng, đuôi tóc rủ xuống, hai đầu dây tua buông thông xuống đến lưng, những chùm tua bằng dải vải chuỗi hạt cườm phủ trên vai. Tuỳ theo lứa tuổi, người ta quy định cách trang trí đầu tóc khác nhau, Con gái chưa chồng buộc tóc bằng những sợi đây ngắn để buông xuôi sau gáy. Phụ nữ có con dùng sợi đây vải (pãng chư út) nói trên để quấn tóc thành hình cây mãng, trên có đuôi gà ở đỉnh đầu. Các cụ già buộc, quấn tóc thành búi sau gáy hay trên đỉnh đầu.

Trang phục phụ nữ người Mảng

    Có thể nói cách dùng dây quấn trang điểm đầu tóc là nét độc đáo trong trang phục phụ nữ Mảng. Nó khác với bất cứ tộc người nào khác trong vùng và trong cùng nhóm ngôn ngữ, Vì vậy, trang trí đầu tóc được coi là bản sắc văn hoá và sự sáng tạo của tộc người Mảng.
-  Áo (sloả tơ chưa) may bằng vải bông màu trắng hay vài hoa công nghiệp, dài 35cm, kiểu 3 thân ngắn, xẻ ngực. Cổ ảo (chồng ông sloả) được may liền với nẹp bảng hai lớp vải, mặt ngoài thường là vảỉ hoa màu đỏ, mặt trong màu xanh chạy suốt từ vạt áo bên này, qua cổ sang vạt bên kia, Tay áo (loang sloả) dài 50cm, nách rộng 19 – 20cm, trên bà vai có gấp thành nếp theo kiểu xếp ly, cửa ống tay viền  1mảnh vải hoa màu đỏ để trang trí. Khi mặc áo, chị em không cài khuy mà quấn ngoài áo bằng một chiếc yếm để che kín ngực.
-  Yếm che (pe). Tuy mua của người Thái nhưng yếm là một thành tổ đặc sắc trong trang phục của phụ nữ Mãng. Yếm đựợc ghép từ hai khổ vải mộc trắng, rộng 32 x 65cm, đường nối của hai tấm vài được thêu trang trí bằng len màu xanh và đỏ. Giữa yếm có thêu 6 đường chỉ mầu đỏ, đen, .Hai đầu của đường nối có thêu nối thêm các ô đỏ – đen. Hai đầu mép yếm còn viền 3 sọc chỉ đỏ, ngăn thành ô vuông, giữa ô vuông còn thêu hình dấu nhân bằng chỉ màu đen, Hai đẩu trên của yếm viền vảỉ đè và đính trang trí các dải tua ngắn (nam pe). Toàn bộ phần trang trí đường ghép (chông buồng pe), các ô đen – đỏ nổi (thing pe)  đã  làm cho chiếc yểm nổi bật. Khi mặc, phụ nữ Mảng quấn yếm bên ngoài áo, bắt đầu từ sau lưng, gấp cao ngang ngực, giắt vào giáp bên hông. Áo ngắn đi liền với yếm che ngực cũng là một đặc trưng trong cách ăn mặc của phụ nữ Mảng khiến họ không lẫn với bất cứ tộc người nào.