Trang phục nam giới người M’nông

    Trước đây, bộ trang phục của nam giới người M’nông ở buôn Jung Hát xã Krỏng Nô huyện Lắk tỉnh Đãk Lắc gồm có: áo vỏ cây, áo, khố 
- Áo vỏ cây (ao dỉír) là một loại áo phổ biến trước đây của đàn ông M’nông. Hiện nay một số người vẫn mặc khi khai thác song mây, phát rẫy, đặc biệt khi đi săn, nhất là săn voi. Hai vạt áo được xỏ những sợi dây để khi mặc cột lại với nhau như kiểu cài cúc áo vải. Mặc áo vỏ cây còn có tác dụng vừa mát vừa chống đuợc gai cào.

Trang phục nam giới người M’nông

- Áo {ao kru nút) là loại áo cổ truyền của nam giới người M‘nông công như người Ê Đê, Gia Rai. Tuy nhiên loại áo này chỉ những gia đình giàu có mới sắm được và mặc trong những dịp lễ hội, cưới xin.
    Tay áo (ty ao) dài 50cm, cửa tay rộng l0cm. Ở nách và cổ tay áo có đường hoa văn da con trăn (nơ dương tăn) trên nền vải chàm.
    Nơi khuỷu tay có đính một miếng vải màu trắng hình chữ nhật 6×10 cm.
    Áo gồm 4 thân (bỉa ao), hai thân trước dài 66cm có hai dải hoa văn hình da con trăn chạy suốt từ vai xuống gấu áo. Hai thân sau đài hơn thân trước (4 cm) cùng có hai dải hoa văn da con trăn chạy từ vai xuống gấu áo. Ở 4 góc của tà áo trước và sau có dính miếng vải hình tam giác vuông (       ) màu tráng. Áo xẻ hai bên dài 16 cm, người M’nông gọi là đuôi chim én. Đây là áo nam giới người Mnông trước dây thường mặc. Ngày nay, loại áo này hầu như ít thấy vì đồng bảo không dệt nữa.
-  Khố {sư rrttun ktfîe)là loại khố chỉ những gia đình giàu có, khá giả mới sử dụng, tuy nhiên, họ ít đùng trong sinh hoạt hàng ngày, chủ yếu dùng trong hội lễ, lễ cúng trâu, cúng voi hay cúng Yằng (trời).
    Khố là một khổ vải nén xanh đen đài 58cm, rộng 26cm. % khác biệt giữa khố mặc trong lễ hội và khố vận thường ngày là ở hai đầu loại khố mặc trong lễ hội cố đính hạt cườm màu trắng chạy suốt bề rộng của khố.
    Trên nền vải màu xanh đen thân khố dệt các chữ mài trắng, đỏ. Ở hai mép khố dệt hai mảng hoa văn bằng chỉ trắng.
    Ngày nay, nam giới không còn mặc khố nữa mà thay vào đó họ mặc quần, áo như người Kinh.
- Chăn đắp {su tăk) dệt bằng sợi bông nhuộm màu xanh đen (màu nhuộm được chiết xuất từ cây cỏ có trong rừng). Chăn được ghép bằng hai mảnh vải khổ rộng 70cm; dài 1,76m. Chăn dùng để đắp ấm ban đêm cũng có thể làm tấm choàng để chống rét ban ngày. Hoa văn trang trí trên chăn là các đường chỉ màu đỏ, xanh, vàng, tím dệt song song theo chiều dài tấm vải, ở giữa có hai mảng trang trí rộng 64 cm, hoa văn chủ yếu là hình học, hình thoi, hoa văn động vật, bụng con thằn lằn, da con trăn được dệt bằng chỉ màu trên nền xanh đen.
    Loại chăn cổ truyền mà phụ nữ Mnông trước đây dệt rất kỳ công, sợi được xe kỹ, màu nhuộm đẹp, cách cải hoa văn trang trí tinh vi. Còn ở tấm chăn này kỹ thuật dệt chưa cao chủ yếu thể hiện dáng dấp tượng trưng cho hoa văn truyền thống của người M’nông mà thôi.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: hoa van dan toc, trang phục dân tộc