Quá trình gieo và thu hoạch bông của người Môn – Khmer ở phía Bắc


    Thu hoạch xong, theo cách riêng của mình mỗi tộc người thường dâng gà hoặc heo kèm theo ghè rượu để cúng tạ ơn thần bông tại nhà. Đối với người Xơ Đăng, lễ này được tiến hành như sau: gia đình bắt gà (hoặc heo) trói ở cột cúng trong nhà, dùng dao khía vào mép mỏ gà (nếu là heo thì chọc tiết), cho máu chảy vào một cái bát con. Lấy máu đó chấm vào vài lõi bông đã tách hạ đựng trong một nắp gùi.    Chủ nhà mang nắp gùi đựng bông lõi ấy đến gần ghè rượu đã buộc ở cột cúng, ngồi xổm và khán: ”Xin thần cây bông to, thần cây cây bông nhỏ cho năm sau làm ăn tốt, vợ con khỏe”. Khấn xong, ông chấm ngón tay trỏ vào rượu rổi chấm lên trán mình, vẩy xuống sàn nhà. Sau ông, lần lượt từng thành viên từ vợ, con, từ lớn đến nhỏ điều làm theo. Qua nghi thức ấy, họ tin rằng thần cây bông và hồn ma ông bà sẽ giúp cho vụ tới làm ăn tốt, không đói, nhiều bông. Sau lễ cúng này, người ta mới có thể dùng bông để dệt vải.

Quá trình gieo và thu hoạch bông của người Môn – Khmer ở phía Bắc

    Từ khi gieo hạt cho đến khi chuẩn bị thu hoạch bông, bà con tiến hành dọn cỏ ba đợt. Sau 5 tháng, cây bông ngắn ngày bắt đầu cho thu hoạch. Loại bông ngắn ngày bình quân một sào, người Giẻ-Triêng thu hoạch 6 teo (mỗi teo đựng được khoảng 30kg lúa). Loại bông dài ngày năng suất cũng tương tự. Bông được tiến hành thu hoạch trong ba đợt. Đợt một thu hoạch những hạt bông to, đợt hai những hạt bông vừa, đợt ba thu hoạch những hạt bông còn lại, có cả hạt nhỏ nhất. Bông thu hoạch trong cả ba đợt được trộn chung, đem phơi nắng cho khô, khi không có nắng thì phơi trên giàn bếp. Khi được nắng bông sẽ trắng. Khi bông đã khô, những người phụ nữ chọn những hạt bông lép và sâu để loại, rồi đưa vào dụng cụ cán bông cán cho vỡ hạt. Trong khi cán thì phải để bông thô gần bếp lửa cho hạt giòn dễ vỡ, dụng cụ cán bông cũng không bị sứt bánh răng.
    Ngày nay, hầu như trên đất miền Trung, Tây Nguyên, không thấy còn nương bông nào nữa, ít ai quan tâm đến trồng bông, nểu còn duy trì nghề dệt, người ta mua sợi len công nghiệp ở chợ về dùng.