Áo, váy thường ngày của phụ nữ Kháng

-   Áo (sưa căn) là áo tứ thân ngắn, mớ ngực, cài cúc. cổ áo (nỏ sửa) là loại tròn đứng, cao 3cm màu đen, cạnh nẹp cổ viền vải trắng hoặc vải đỏ để trang trí. Tay áo (khen sửa) dài trên 40cm, cửa tay rộng 12-14cm có viền vải đỏ, phần giáp bả vai thường táp thêm một miếng vải xanh lá cây hình tam giác (cang sửa) để tạo độ rộng cho nách áo. Nẹp áo thường may bằng vài khác màu với thân áo. 

Áo, váy thường ngày của phụ nữ Kháng
 
    Trên nẹp áo, trước kia người ta thường đính dây vải để buộc hoặc dùng cúc vải cài, gần đây phụ nữKháng dùng cúc bướm như áo của người Thái, số lượng cúc đơm trên áo phụ nữ Kháng thường là số chẵn (10, 12, 14 đôi), điều này trái ngược với người Thái. Người Thái chủ-yểu dùng số cúc lẻ (11, 13, 15 đôi), họ cho rằng số lẻ là số đang phát triển, là số của người sống, số chẵn là số của người chết. Người Kháng gọi hàng cúc đơm bên trái là tu pe pémcó nghĩa là con đực. Hàng cúc bên phải là con cái. Hai hàng cúc là sự kết hợp giữa giới đực và giới cái, thể hiện sự phát triển trường tồn của nòi giống. Quan niệm này cũng rất giống quan niệm của người Thái. Trên ngực áo phụ nữ Kháng mỗi bên ghép một mảnh vải đỏ nhỏ hình thang cân gọi là son sửa, trên mảnh vải này đính ba đồngtiền kim loại để trang trí. Đây là sự khác biệt giữa áo phụ nữ Kháng và áo phụ nữ Thái.
    Ngày nay, loại áo và kiểu trang trí này không còn nữa mà thay vào đó họ mặc chiếc áo nguyên bản của phụ nữ Thái Đen.
-  Váy (ỉn) của phụ nữ Kháng may bằng vải sợi bông nhuộm chàm. Váy hình ống, được may khép kín từ bốn khổ vải nhuộm chàm rộng 40cm. Thân váy liền với gấu váy, dài 86cm, rộng 72cm, không thêu vẽ hoa văn. Cạp váy rộng 72cm, cao 5cm. bằng vải sợi bông kẻ sọc, cạp váy đính liền với thân vảy. Gấu váy liền với thân váy, phía trong gấu có nẹp một dải vải đỏ rộng 3cm để tăng độ phẳng cho váy. Khi mặc, váy được kéo cao ngang ngực, gấp nếp giữa eo bụng và vắt sang bên trái hay bên phải do thói quen của từng người, sau đó buộc thắt lưng. Khi đi lại hay lúc ngồi, nẹp vải đỏ ở phía trong gấu váy lúc ẩn lúc hiện tạo sự vui mắt. Loại váy này hiện nay ít người sử dụng, họ chủ yếu mua váy may sẵn của người Thái về dùng.


Đọc thêm tại: