Khu vực cư trú của 5 tộc người Khơ- Khmer


    - Vùng núi cao phía bắc: Trải dài khắp các tỉnh từ Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu, Sơn La, Thanh Hoá, Nghệ An có năm tộc người trong nhóm Môn – Khmer cư trú, đó là: Mảng, Kháng, Xinh Mun, Khơ Mú, ơ Đu.

Khu vực cư trú của 5 tộc người Khơ- Khmer

   Khu vực cư trú của 5 tộc người trên có cả núi cao và thung lũng với độ dốc trung bình từ 25° đến 40°, thậm chí, có tới một nửa diện tích nằm trong vùng cư trú có độ cao từ 700 đến trên l000 m với nhiều dãy núi lớn như Hoàng Liên Sơn (kéo dài từ Lào Cai đến Yên Bái và Lai Châu), với những đỉnh núi cao như Phan Xi Păng cao 3.143m (tỉnh Lào Cai, Lai Châu), đỉnh Phu Sa Phin cao 2.847m (tỉnh Sơn La); ở Nghệ An có đỉnh Pu Xai Lai Lung của dãy Trường Sơn cao 2.71 lm… đã tạo nên những tiểu vùng có địa hình hiểm trở với hộ thống sông, suối chằng chịt, lắm thác ghềnh, lưu lượng nước thất thường trong các tháng trong năm. Khí hậu hai mùa rõ rệt. Mùa mưa từ tháng 3 – 4 đến tháng 9-10, nhiệt độ trung bình từ 25 – 26°c, có ngày cao nhất lên tới 39 – 40°c. Mùa khô từ tháng 9-10 năm trước đến tháng 3 – 4 năm sau, nhiệt độ trung bình từ 12 – 15°c, có ngày xuống đến 0°c (Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Sa Pa…). Lượng mưa trung bình hàng năm từ 1.800 – 2.200mm. Khu vực phía bắc (Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu, Sơn La) ít chịu ảnh hưởng của bão, độ ẩm trên 80%. Trong những thời điểm giao mùa thường xảy ra giông, mưa đá. Riêng Nghệ An nằm trong vùng chuyển tiếp khí hậu miền Bắc và miền Nam nên điều kiện khí hậu phân dị phức tạp, có phần khắc nghiệt, có nhiều bão và gió Tây Nam khô  nóng. Chính sự khác biệt về khí hậu giữa các mùa, đã ảnh hưởng không nhỏ tói nguồn nguyên liệu dệt và cách ăn mặc của cư dân địa phương.
    Vùng núi phía bắc chủ yếu là chất đất Ferarit có độ tơi xốp, nhiều mùn thuận lợi cho phát triển nghề rừng, trồng cây công nghiệp, cây nguyên liệu dột vải, chăn nuôi đại gia súc. Tuy nhiên do truyền thống canh tác lâu đời, các tộc người Mảng, Kháng, Khơ Mú, Xinh Mun, ơ Đu sinh sống chủ yếu dựa vào sản xuất nương rẫy với những giống cây trồng để duy trì cuộc sống hàng ngày. Nếu có chút ít dư thừa thì họ đem trao đổi lấy những mặt hàng thiết yếu phục vụ cuộc sống. Họ không chú ý tới việc trồng bông hay trồng dâu nuôi tằm dệt vải.
   Nơi cư trú của đồng bào các tộc người Mảng, Kháng, Khơ Mú, Xinh Mun, ơ Đu thuộc địa phận của các tỉnh giáp biên giới giữa Việt Nam với Trung Quốc và Lào. Chỉ tính riêng tỉnh Lào Cai, đường biên giới với Trung Quốc dài tới 200km, tỉnh Lai Châu có đường biên giới với Trung Quốc đài 310km, với nước Lào dài 360km; tỉnh Sơn La có đường biên giới với nước Lào dài 250km; tỉnh Nghệ An có đường biên giới với nước Lào là 419km. Ở những tỉnh này có nhiều cửa khẩu quan trọng giao lưu buôn bán với nước ngoài. Cố thể nói, đây là những vùng có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hoá, quân sự của nước ta. Chính vị trí này cũng tác động không nhỏ trong việc giao thoa văn hoá tộc người, trong đó có sự giao thoa về trang phục.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: váy dân tộc, trang phục dân tộc