Khí hậu sinh sống vùng Đông Nam Bộ của người Môn – Khmer


    Khí hậu vùng Đông Nam Bộ tương đối điều hoà, ít thay đổi, ít có thiên tai; lượng mưa dồi dào, trung bình khoảng 1.50Q- .000mm/năm, rất thuận lợi cho việc phát triển các loại cây công nghiệp.

Khí hậu sinh sống vùng Đông Nam Bộ của người Môn – Khmer

    Vùng này có sông Đồng Nai là hệ thống sông lớn thứ ba ở Việt Nam, có trữ lượng nước đủ cung cấp cho sinh hoạt và công nghiệp cả vùng. Đường bờ biển đài gần 100km với nhiều ngư trường lớn và bãi biển đẹp, vùng Đông Nam Bộ có tiềm năng thuỷ sản và tiềm năng du lịch rất phong phú.
    Miền Tây Nam Bộ gồm các tỉnh, thành phố: Lọng An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Trà Vinh, manh pho cần Thơ, Sóc Trăng, Bến Tre, Bạc Liêu, Cà Mau, An Giang, Kiên Giang. Diện tích tự nhiên toàn vùng là 39.717,3 km2. Đây là vùng cư trú của người Khmer.
   Tây Nam Bộ là vùng đồng bằng châu thổ do sông Cừu Long (Mê-kông) tạo nên, với độ cao trung bình so với mực nước biển chỉ là 3-5m, độ dốc trung bình là 1cm/km. Đây là một trong những đồng bằng châu thổ rộng và phì nhiêu của Đông Nam Á và thế giới (trong đó đất phù sa chiếm 29,7% diện tích toàn vùng, đất phèn chiếm 40%, đất mặn chiếm 16/7%, đất xám và các loại đất khác chiếm 1^3.6%), Là vùng cây ăn trái nhiệt đới, vùng sản xuất lương thực lớn nhất nước.
    Khí hậu miền Tây Nam Bộ thuộc nhiệt đới ẩm, nhiệt độ trung bình hàng năm là 24-271°C; lượng mưa trung bình từ 1.700-2.000 mm/năm. Ở đây có hệ thống kênh rạch dày đặc, tổng lượng nước trong năm của hệ thống sông Cừu Long là 500 tỷ m3, rất thuận tiện cho giao thông đường thuỷ và cho nuôi trồng thuỷ sản. Vùng này cũng có bờ biển dài trên 736km2 với nhiều đảo, quần đảo và hệ sinh thái rừng ngập mặn điển hình nhất nước. ,
   Sống trong 3 vùng cư trú, với điều kiện môi trường có những đặc điểm khác biệt nên tuy cùng nhóm ngôn ngữ nhưng trang phục mỗi tộc người trong nhóm Môn – Khmer lại rất khác nhau. Điều này phản ánh rất rõ nét sự ứng xử của con người với môi trường cho phù hợp. Ở phía Bắc, khí hậu lạnh, phân chia theo bốn mùa, con người luôn phải giữ ấm toàn thân, nên trang phục có nhiều thành tố, người ta quan trọng khăn, mũ và các loại áo giữ ấm cơ thể. Miền Trung, Tây Nguyên và Nam Bộ, khỉ hậu nóng ầm Với 2 mùa rõ rệt là mùa khô và mùa mưa, nên trang phục chù yểu là quần áo, ít khi dừng khăn, mũ.