Trang phục thường ngày của phụ nữ Ba Na

Trang phục thường ngày
     Trang phục thường ngày của phụ nữ Ba Na gồm áo và váy
    Áo (ao) là loại áo ngắn chui đầu có tay hoặc không có tay, được may bằng vải sợi bông tự dệt, cách cắt may đơn giản. Người ta gập đôi miếng vải, rạch một đường ở phần giữa đường gấp để chui đầu, khâu nối hai bên sườn. Hai bên vai đính hai dài tua chỉ (prưi) màu đỏ cùng với các hạt cườm nhỏ để trang trí Thân áo mầu đen, giáp cổ áo có bốn đường chỉ màu trắng chạy hai bên và hai đường chỉ chạy song song ở giữa thân áo. Ngang ngực áo dệt trang trí sọc hoa văn hình thoi  nối tiếp nhau và những ô vuông đen có chấm trắng ở giữa. Ngoài những hoa văn trên, vạt áo phía trước và phía sau còn dệt trang trí những hoa văn bằng các sợi chỉ vàng, trắng xen kẽ nhau bao lấy các mô típ quả trám nối tiếp nhau ở giữa.

Trang phục thường ngày của phụ nữ Ba Na

    Nếu là áo có tay thì khuỷu tay và cổ tay được trang trí các khoang hoa văn mầu vàng, trắng, đỏ. Mô típ chủ yếu là hoa văn bốn cánh, tám cánh, quả trám, mũi lao xen kẽ các đường chạy ngang đứt đoạn.
    Trước kia đa số phụ nữ người Ba Na đều sử dụng loại áo này, kể cả mùa mưa và mùa khô. Đến nay, khi hàng công nghiệp đã phát triển thì những chiếc áo ngắn tay được giữ lại như một vật kỉ niệm.
-Váy được làm từ vải bông tự dệt có cải hoa văn. Váy có chiều dài 0,77m, gồm hai phần chính: cạp và thân váy. Cạp váy làm bằng vải trắng, dưới cạp váy là một dải hoa văn hình thoi và hình sóng nước bằng những sợi chỉ vàng, đỏ, đen; ở trên và dưới hình sóng nước là những hình quả trám nhỏ. Thân váy rộng 1,07 m, may bằng vải màu đen dày hơn, có cải hoa văn dệt, dưới gấu váy dệt trang trí những đường chỉ trắng theo kiểu hoa văn sóng nước  .
    Bên trong thân váy phía sau, ghép một miếng vải rộng 58cm và có độ dài bằng thân váy để khi mặc chiếc váy nhìn đứng hơn. Bên ngoài thân váy phía sau có một mảng hoa văn theo kiểu trang trí đường diềm với những ô quả trámở hai bên.
    Khi mặc, váy được cuốn quanh thân rồi giắt cạp váy vào sườn cho chắc (riêng cạp váy, họ để một đầu thò dài ra 32cm so với chiều ngang của váy


Đọc thêm tại: