Đặc điểm khí hậu của Hà Nội

     Khí hậu Hà Nội khá tiêu biểu cho kiểu khí hậu Bắc Bộ với đặc điếm là nhiệt đới ấm gió mùa, có mùa hạ nóng, mưa nhiều, mùa đông lạnh, mưa ít, bức xạ mặt trời rất dồi dào và có nền nhiệt độ cao. Lượng bức xạ tổng cộng trung bình năm là 122,8 kcal/cm2 và nhiệt độ không khí trung bình năm ở mức 24°c. Hà Nội có lượng ẩm và lượng mưa khá lớn, quanh năm không có tháng nào độ ẩm tương đối của không khí xuống dưới 70%, độ ẩm tương đối trung bình năm là trên 80%. Lượng mưa trung bình năm khoảng 1.500 – 1.700 mm và mỗi năm có khoảng 145 ngày mưa.

Đặc điểm khí hậu của Hà Nội
 
     Đặc điểm khí hậu Hà Nội rõ nét nhất là sự thay đổi và khác biệt của hai mùa trong năm. Mùa hạ từ tháng V đến tháng IX, có đặc điểm là nóng và mưa nhiều do chịu tác động mạnh mẽ của gió mùa đông nam, của dải hội tụ nhiệt đới, của bão và áp thấp nhiệt đới. Trong thời kì này tháng có nhiệt độ trung bình cao nhất là tháng VII (29 – 30°C) và tháng có lượng mưa trung bình cao nhất trong năm là tháng VIII (320 mm).
     Mùa đông từ tháng XI đến tháng III, có đặc điểm là lạnh và mưa ít với gió thịnh hành hướng đông bắc do chịu sự chi phối cúa gió mùa đông bắc. Tháng I là tháng có nhiệt độ trung bình thấp nhất (trên 16°C), đồng thời cũng là tháng có lượng mưa trung bình thấp nhất trong năm (dưới 10 mm). Các tháng III – IV và tháng X được coi là các tháng chuyển tiếp giữa các mùa trong năm.
     Sự biến động bất thường của khí hậu Hà Nội chủ yếu là do tranh chấp ánh hưởng hoạt động của hai mùa gió và các loại hình thời tiết đăc biệt diễn ra trong mỗi mùa. Vì thế, ở Hà Nội có năm rét sớm, năm rét muộn, có năm mùa nóng kéo dài, năm mưa nhiều, năm mưa ít,… Ví dụ; những ngày cuối tháng X đầu tháng XI năm 2008, trận mưa lịch sử chỉ trong 4 ngày lượng mưa lên tới 300 – 400 mm, thậm chí có nơi tới 700 mm đã gây nên tình trạng úng ngập trên diện rộng ở nhiều nơi trong thành phố.
     Do đặc điếm của địa hình, Hà Nội có thế chia thành 3 vừngkhí hậu. Đó là vùng đồng bằng mang đặc điểm chung của khí hậu đồng bằng sông Hồng, nhiệt độ trung bình năm là 23 – 24°c, lượng mưa trung bình 1.600 – 1.800 mm; vùng gò đồi có khí hậu lục địa hơn, nhiệt độ trung bình năm 24 – 25°c, lượng mưa trung bình năm 2.300 – 2.400 mm; vùng núi chủ yếu ở khu vực Ba Vì và Sóc Sơn có khí hậu mát mẻ, nhiệt độ trung bình năm18 – 20°c.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: hoa văn dân tộc, trang phuc dan toc