Giới thiệu về trang phục người Mảng

-       Áo (tẹp) may bằng vải sợi bông, tròn, xẻ tà, có 5 hàng khuy và khuyết làm bằng vải. Thân áo dài 67cm, rộng ngực 41cm, tay dài 51cm, cửa tay rộng 15cm. Vạt áo bên trái có một túi rộng 12,5cm, sâu 14cm.
-       Quần (tang kha) của nam giới người Khơ Mú ở tỉnh Nghệ An cũng cắt may giống kiểu quần của nam giới người Khơ Mú vùng Tây Bắc: quần chân què, cạp lá tọa, bằng vải sợi bông, màu đen, ống quần phía dưới rộng 26cm, gấu quần bao giờ cũng khâu gấp cao từ 3-4cm bằng chỉ trắng.
Giới thiệu về trang phục người Mảng

-       Túi đeo (rjạ) được khâu ghép từ 2 khổ vải bông, màu trắng không nhuộm. Túi hình chữ nhật rộng 48cm, cao 36cm, quai dài 84cm.
Hiện nay loại trang phục truyền thống này chỉ có một số cụ già còn mặc, thanh niên Khơ Mú cả khu vực Tây Bắc lẫn miền Trung hầu như không ai còn sử dụng. Thay vào đó, họ mặc áo sơ mi, quần âu bán sẵn ở chợ.

TRANG PHỤC TRẺ EM NGƯỜI KHƠ MÚ
    Khi còn nhỏ tuổi, trẻ em Khơ Mú ít có y phục riêng, chủ yếu mặc quần áo may sẵn ở chợ. Lớn lên 9 – 10 tuổi các em mặc y phục như người lớn cùng giới. Hiện nay đa số trẻ em Khơ Mú từ nhỏ tới lớn đều mặc quần áo mua ở chợ giống trẻ em người Kinh.

TRANG PHỤC TỘC NGƯỜI MẢNG

TRANG PHỤC PHỤ NỮ NGƯỜI MẢNG
    Người Mảng sinh sống dọc theo sông Đà, rải rác ở các huyện Sìn Hồ, Mường Tè và Mường Lay tỉnh Lai Châu. Vùng đất cư trú của người Mảng thuận lợi cho cây bông phát triển, song do điều kiện kinh tế bấp bênh, suốt thời gian dài sống du canh du cư đồng bào không có truyền thống trồng bông dệt vải. Họ thường mua vải của người Thái Trắng, người Hà Nhì hoặc vải công nghiệp về cắt khâu y phục theo phong cách riêng của mình.
    Trang phục của phụ nữ Mảng ở Mường Tè Lai Châu gồm có: dây quấn tóc, áo, váy, yếm, xà cạp…
    Dây quấn tóc (păng chư út) là một dải dây dài, gồm nhiều sợi chỉ bông màu trắng tết lại. Độ dài ngắn của dây tuỳ ý người sử dụng, thường từ 150 – 200cm. Hai đầu dây kết tua, tua là những chuỗi cườm nhỏ bằng nhựa màu xanh, đỏ, đen, trắng, vàng; đuôi tua là những sợi vải màu đỏ.


Đọc thêm tại: