Trang phục thường ngày của phụ nữ nhóm Ba Na Rơ Ngao


Trang phục thường ngày của phụ nữ nhóm Ba Na Rơ Ngao.
    Áo được may từ tấm vải sợi bông tự dệt nền đen. Người ta gập đôi tấm vải lại để làm thành thân trước và thân sau rồi  khâu bên sườn, để trống (không khâu) một đoạn dài 16cm phía giáp vai để xỏ tay. cổ áo (rơ coong ao) ngang bằng vai, rộng 28cm kiểu chui đầu, không xẻ cổ. Áo không tay. Ảo có kích thước 39 X 44cm. Trên thân áo có 3 dải hoa vân được dệt bằng chỉ các màu trắng, đỏ, hồng với các mô tip kẻ song song chạy vòng quanh thân áo. Các dải này được bố trí ở cổ, ngực vả gấu áo.

Trang phục thường ngày của phụ nữ nhóm Ba Na Rơ Ngao

    Trên giữa thân váy, người ta còn táp thêm một miếng vải khổ36×46,5 cm màu đen. Trên nền đen có dệt hai dải hoa văn hình mẫu chim xen các đường chỉ màu xanh, đỏ, tím, trắng tạo thành các đoạn gấp khúc. Các cạnh của tấm vái táp thẽm được viển thêu hằng sợi chỉ mầu đỏ, trắng. Khi sử đụng, váy được cuốn quanh eo, sao cho vị trí tấm vải láp thêm này nằm ờ vị trí phía sau (mủng).
Trang phục cưới xin lễ hội
    Phụ nữ Ba Na làm những bộ áo váy mạc hàng ngày còn có bộ trang phục chuyện mặc trong những dịp cưới xin, lễ hội. Trong những ngày này, ngoài mệ váy, áo mới, họ còn buộc ; dây cuốn đầu, thiếu nữ chưa chồng khoác thém tấm choàng
    Dây cuốn đầu được dệt bằng sợi bông có trang trí hoa văn, đài 75 – 80 cm, rộng 4 cm, hai đầu có những tua chỉ. Hai đầu cua dải dây này dệt bằng sợi màu đen, khoảng giữa dệt sợi màu đỏ, vàng và tím tạo hoa văn hình quá trám bèn trong có dấu nhân. Chính giữa dải dây, người ta dệt trang trí một đường chí màu xanh nhỏ chạy suốt chiều dài của dây. Dải đây này chỉ dùng trong những dịp cưới xin, lễ hội, ngày thường họ ít khi sử dụng.
-   Tấm choàng dược làm bàng vái sợi bông tư dệt* màu đen với chiều dài là 1,96m và chiều rộng  9m, trên dó dệt cải hoa văn bằng sợi màu đỏ, xanh, vàng theo hình mắt võng;
    Loại choàng này chủ yếu để cho con gái chưa chồng dùng khi đi chơi hoặc đi dự lễ hội. Chỉ cần khoác tấm choàng lẽn vai I lu thanh tổỀncác địa phương khác đã biết người con gái đó chưa có chồng, có thể tiếp xúc trò chuyện được.