Bộ trang phục của nam giới Khơ Mú ở Sơn La và Nghệ An

     Y phục nam giới người Khơ Mú giống y phục nam giới một số dân tộc như Thái, Mông, ơ Đu trong vùng. Bộ y phục thường ngày của họ gồm có áo, quần may bằng vải nhuộm chàm. Tuy nhiên trong những dịp lễ tết, cưới xin người đàn ông khá giả còn có một chiếc khăn dài và chiếc áo dài bằng vải sa tanh…

Bộ trang phục của nam giới Khơ Mú ở Sơn La và Nghệ An


Bộ trang phục của nam giới Khơ Mú ở Sơn La
    Bộ trang phục của nam giới người Khơ Mú ở Sơn La gồm có khăn, áo ngắn, áo dài, quần, túi vải…
-  Khăn: Ngày xưa đàn ông Khơ Mú để tóc dài, búi sau gáy, đầu quấn khăn vái chàm. Ngày nay, họ để tóc ngẩn, nhưng khăn vẫn được dùng phổ biến để quàng cổ huy quấn đầu.
- Áo mặc thường ngày của nam giới người Khơ Mú là loại áo cánh ngắn tương tự như áo của nam giới người Thái. Đó là loại áo cổ đứng, xẻ ngực, cài khuy bằng vải. Vào những dịp quan trọng như cưới xin lễ hội, họ mặc thêm chiếc áo dài may bằng vải sợi bông nhuộm chàm, cổ cao, cúc cài bên nách phải, áo may hơi thắt phía eo, hai vạt xoè rộng, gấu lượn vòng cung, Thầy cúng Khơ Mú khi hành lễ còn mặc thêm một chiếc áo dài may chắp từ nhiều mảnh vải màu sắc sặc sỡ.
-   Quần của nam giới người Khơ Mú may bằng vải bông nhuộm chàm, kiểu chân què, cạp lá toạ, ống rộng. Khi mặc dùng dải rút thắt lưng.
-  Túi vải cũng là một thành tố không thể thiếu của trang phục nam giới Khơ Mú. Bất kể đi chơi hay đi chợ, họ luôn đeo thêm chiếc túi bên người. Túi may từ vải tự dệt, thân và quai túi có trang trí hoa văn với nhiều màu sắc.
     Khi có tang, nam giới mặc quần áo thường ngày, đội khăn trắng và đeo bao dao bên hông. Người mặc đồ tang kiêng lên nhà người khác vì người ta cho rằng như vậy sẽ! mang rủi ro cho người khác.
Trang phục nam gii người Khơ Mú ở Nghệ An
     Người Khơ Mú ở Nghệ An tuy không trổng bông dệt vải, nhưng trang phục nam giới cũng có những nét khá riêng. Bộ trang phục của họ có: khăn, áo, quần, túi đeo.
-      Khăn (bông) làm bằng vải sợi bông, đài 130cm, rộng 50cm. Khăn được dệt bằng chỉ các màu, tạo các mô tip hoa văn trang trí khác nhau. Mảng hoa vẫn thứ nhất là các dòng kẻ ngang chạy song song. Mảng hoa văn thứ hai là hình núi, hình móc câu và các vạch đọc, Mảng hoa ván thứ ba là hình các ô quả trám nối tiếp nhau bao lấy các hình móc câu và hình các quả trám nhỏ hơn. Mảng hoa văn thứ tư là hình các chữ s nối tiếp nhau và các hình tam giác sắp xếp thành bông hoa sáu cánh. Hai đầu khăn là hai dải tua được kết lại theo kiểu mắt võng, mỗi dải tua dài 26cm.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: hoa van dan toc, trang phục dân tộc