Cấu tạo của bộ khung cửu dệt vải


    Trên dụng cụ dàn sợi, màu đen luôn chiếm ưu thế trong toàn bộ khung cửi và nó làm nền cho các băng chỉ màu. Khi đã dàn sợi xong cho một trang phục trên dụng cụ dàn sợi, họ tháo dụng cụ dàn sợi ra lấy sợi đã được dàn hoàn chỉnh đưa vào khung cửi để chuẩn bị dệt

Cấu tạo của bộ khung cửu dệt vải

- Bộ khung cửi dệt vải của các tộc người Môn – Khmer ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên là dạng khung dệt tấm khổ rộng. Ngoài ra còn có khung dệt đuôi khố của nam giới.
    Nhìn chung loại khung dệt vải dạng tấm, khổ rộng là một loại khung đặc trưng trong khu vực miền Trung, Tây Nguyên, xuất hiện và phổ biến ở các tộc người Môn – Khmer và Nam Đảo. Chúng có sự tương đồng cả ở cấu trúc khung và cách dệt.
    Khung cửi dệt vải gồm các bộ phận: đệm lưng, thanh cuốn, thanh dập sợi, con thoi, thanh tách, ống tách, thanh kẹp sợi, thanh dàn các lớp sợi, thanh đạp chân, lông nhím, sáp ong.
    Miếng đệm lưng được làm bằng gỗ trắc hoặc miếng da bò, hoặc cao su có hình chữ nhật cong hình cung dài khoảng 22cm, rộng khoảng 12cm, 4 góc có 4 lỗ để luồn dây. Miếng đệm lưng giúp giữ cho khung cửi gắn kết với người dệt tạo độ căng cho tấm vải khi dệt.
    Thanh cuốn vải bằng loại gỗ nhẹ, dai, có độ trơn nhẵn, dễ cho việc cuốn vải. Thanh cuốn hình trụ, dài khoảng l,l m, chu vi 12 cm được chia làm 2 nửa, có 4 mấu nhỏ ở 2 đầu để cuộn dây của miếng đệm.
    Thanh dập sợi là một thanh gổ có sống dày 3 cm, lưỡi mỏng, được làm bằng gỗ trắc, chiều dài 105 cm, rộng 6 cm. Loại gỗ này càng dệt lâu càng bóng, nhẵn, dễ đàng dập sợi.
    Thoi đưa sợi được làm bằng một loại nứa nhỏ, dài 77cm. Thoi dùng để luồn qua luồn lại những kíp sợi khi dệt.
    Thanh tách các lớp sợi trên dưới được làm từ một loại gỗ nhẹ, thiết diện hình tròn nhỏ, đài 1,13 m.
    Ống tách các lớp sợi trên và dưới là một ống tròn, dùi khoảng 1 m đến 1.1 m được làm từ loại nứa nhỏ.
    Thanh kẹp sợi là một thanh gỗ có chiều đài 93cm, được làm từ gỗ tốt, nhẹ, sử dụng nhiều có độ trơn bóng.
    Trong bộ khung cửi, cả 3 loại: thanh tách các lớp sợi, ống tách các lớp sợi, thanh kẹp sợi luôn được cặp thành một nhóm.
    Thanh dàn các lớp sợi có thiết diện tròn, nhỏ, được làm bằng loại gỗ tốt, nhẹ, chắc, dài 105cm, có chức năng định vị cho các sợi sát nhau.