Trang phục thường ngày của phụ nữ Khơ Mú vùng Nghệ An

    Bộ trang phục thường ngày của phụ nữ Khơ Mú ở huyện Kỳ Sơn tỉnh Nghệ An gồm có khăn đội đầu, áo, yếm, thắt lưng, váy, xà cạp, túi đeo.

Trang phục thường ngày của phụ nữ Khơ Mú vùng Nghệ An
 
-    Khăn có nhiều loại khác nhau. Ngày thường họ dùng loại khăn bằng vải chàm, dài khoảng 200 cm, rộng 38 – 40 cm, tuỳ theo khổ vải dệt Ngày lễ tết, đám cưới họ đội khăn chàm có trang trí hoa văn. Loại khăn này còn gọi là ri vót, đài 160 cm, rộng 43 cm nối với đoạn vải trắng và phần trang trí hoa văn dệt dài 87cm, phía cuối có 28 sợi tua mỗi sợi dài 18cm được kết lại bởi các sợi chỉ màu đỏ, vàng, xanh, trắng, tím.    Mô típ hoa văn chù yếu là hình các con voi dệt bằng chỉ các màu, dựng nối dưới nhau theo chiều ngang của khăn… Trên khăn có 2 con voi, được chia thành 7 hàng, mỗi hàng có ba con. Hai đầu khăn đáp thêm hai tấm vải và các tua chỉ khác màu. Khăn được dệt trang trí hình 4 ô qủa trám nhỏ tạo thành hình hoa 4 cánh và hình lá cây. Khi đội, người ta búi tóc, độn thêm cho búi tóc to và đẹp rồi gấp khăn thành bốn theo chiều dọc, đặt một đầu khăn ở sau gáy để tua rủ xuống lưng. Sau đó quấn khăn hai vòng quanh đầu, đầu khán kia được giắt vào phía trong khăn.
-   Áo (tép) mặc thường ngày chủ yếu là áo ngắn, có hai lớp vải khác màu, bên trong thường là vải chéo xanh hoặc vải phin, bên ngoải là vải dệt thô nhuộm chàm. Áo dài 56cm, rộng; 39cm, vai rộng 34cm, ống tay dài 45cm, cửa tay rộng 14cm. Áo được cắt và khâu theo kiểu cổ tròn. Nẹp cổ liền với nẹp ngực nhưng chỉ dài đến ngang ngực. Có 5 hàng khuy ở thân trước làm bằng sợi bông xe lại, khi mặc buộc với nhau để che kín phần bụng. Để trang trí, hai đầu của nẹp ngực còn được nối thêm những băng vải nhỏ có màu sắc khác nhau (đỏ, xanh, vàng…
-   Yếm (ươm) là một miếng vải vuông màu trắng hoặc hồng (tuỳ theo màu áo mà người ta chọn màu yếm cho phù hợp), dài 40cm. Đầu yếm lượn tròn và có thêu hoa văn trang trí, có đính hai dây vải để buộc vào cổ. Thân yếm đính hai dải vải dài hơn để buộc ra sau lưng. Yếm không chỉ có chức năng làm đẹp mà quan trọng hơn còn có chức năng che ngực cho người phụ nữ. Con gái từ 11 – 12 tuổi đã mặc yếm. Yếm là trang phục không thể thiếu, tạo nên vẻ đẹp và sự kín đáo cho chị em.


Đọc thêm tại: