Trang phục cưới xin, lễ hội của phụ nữ người Kháng


-   Thắt lưng (nặng eo) làm bằng sợi tơ tằm, dài 294cm, rộng 18cm màu xanh lá mạ, hai đầu là các tua sợi tơ cùng màu. Thắt lưng có tác dụng giữ cho váy khỏi tuột, giữ kín phần bụng, tạo độ eo của người phụ nữ. Khi thắt, họ quấn thắt lưng và giắt hai đầu sang hai bên hông. Như vậy, loại thắt lưng này có đặc điểm chung, giống với thắt lưng của phụ nữ các tộc người Thái, Khơ Mú, Xinh Mun. Hiện nay phụ nữ Kháng vẫn sử dụng loại thắt lưng này, song không phổ biến lắm.

Trang phục cưới xin, lễ hội của phụ nữ người Kháng

-   Yếm che váy (sửa tiếu). Tuy gọi là yếm nhưng thực chất là chiếc tạp dề dùng để che váy. Yếm hình chữ nhật, rộng khoảng 40 – 45cm, dài 85 – 90cm được làm từ tấm vải bông đen. Trên tấm vải này họ may ba dải vải màu đỏ, xanh, vàng theo chiều ngang của yếm, dải nọ cách dải kia 4cm. Hai bên cạnh yếm cũng được may nẹp ba dải vải màu như trên song kích thước nhỏ hơn (từ 1,5-2cm) theo chiều dọc của yếm. Phía dưới chân yếm có đính các miếng vải nhỏ hình tam giác màu đỏ, xanh, vàng thành một hàng theo chiều ngang. Trên các hình tam giác này người ta còn đính tua len để trang trí. Hai góc phía trên yếm đính dây buộc (mai sửa tiếu), khi mặc buộc sau lưng. Yếm được mặc ngoài cùng sau khi đã mặc áo, váy. Như vậy, phụ nữ Khángcũng có yếm che váy tương tự như yếm của phụ nữ Màng. Mặc dù cách cắt may yếm rất đơn giản, nhưng với cách trang trívà phối màu trên nền tối đã làm cho yếm che váy của phụ nữ Kháng rất độc đáo và đẹp.
Trang phục cưới xin lễ hội
    Trang phục dùng trong cưới xin, lễ hội của phụ nữ Kháng về cơ bản là giống trang phục thường ngày về chủng loại cũng như kiểu dáng, đều gồm có khăn, áo, váy, thắt lưng, xà cạp, trâm cài đầu, xà tích…Điều khác cơ bản là chúng đều mới hơn, đẹp hơn và đặc biệt là trong dịp cưới xin trang phục của cô dâu người Kháng không thể thiếu chiếc áo dài.
-  Áo dài là loại áo dải, may kiểu năm thân bằngvải màu đen, dài 110cm, rộng 40cm. cổ áo cao 3cm. Tay áo dài 55cm. Thân áo được may khá rộng, cạnh thân áo trước đính 5 chiếc cúc đồng cạnh nách phải để cài. Tà áo được xẻ đến 70cm và hai bên mép tà đáp ghép thêm hai dải vải trang trí hoa văn với mô típ chủ yếu là các đường thêu tạo thành băng ngang và hình hoa đào, ống tay áo được chắp làm ba đoạn, phần cổ tay, dài 6cm. Loại áo dài này trước đây là y phục lễ hội, cưới hay mặc cho người quá cố sang thế giới bên kia. Những năm gần đây, loại áo này ngày càng hiếm.
    Hiện nay, trong ngày cưới ngoài áo cô dâu người Kháng quen mặc chiếc áo có trang trí cúc bạc như phụ nữ Thái Đen, tuy nhiên cách trang trí có nhiều điểm khác áo nữ Thái.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: hoa văn dân tộc, trang phuc dan toc