Quá trình kéo sợi vải và nhuộm màu

    Khi kéo sợi, người phụ nữ dùng tay kéo một đầu nắm bông cho thành sợi nhỏ rồi nối vào thoi cuốn sợi, một tay quay xa, một tay cầm cúi bông vê thành chỉ hỗ trợ xa xe bông thành chỉ. Khi quay xa phải đều tay, nhịp nhàng giữa tay xe sợi và tay quay xa, chỉ mới săn đều, sợi dai dễ dột vải. Lồng xa kéo sợi quay đến đâu sợi được xe và cuộn vào ống cuộn sợi đến đó.

Quá trình kéo sợi vải và nhuộm màu
 
    Khi cuộn sợi xe xong đã đầy, sợi từ thoi cuộn được mang ra, người ta sử dụng một dụng cụ nữa là xa cuốn sợi để tạo thành những con sợi to, để chuẩn bị nhuộm sợi.
    Xa cuốn sợi, người Giẻ-Triêng gọi là ha vít, người Xơ Đăng gọi là tuông châu bênh, gồm một trục đứng có đường kính 3cm, làm từ 2 ống nứa liền nhau. Tại vị trí mấu trên trục có đục 4 lỗ vuông sóc với nhau để tra que xoay giữ sợi. Trên trục, người ta gắn chặt 4 que có thiết điện vuông, dài chừng 7 cm vuông góc với nhau, trên đầu mỗi que có dùi một lỗ nhỏ để cầm móc sát giữ sợi. Khi cuốn sợi, cắm trục cố định xuyên qua sàn nhà xuống một ống to hơn cắm xuống đất, có mẫu đỡ cao gần cái sàn nhà, để cho trục xoay khi cuốn. Khi cuộn sợi hay dàn sợi, người ta chỉ cần ngồi một chỗ, xoay trục đứng, thả sợi từ cuộn ra là có những con sợi to để nhuộm hay dàn sợi dệt vải.
    Khung cuốn sợi: Trước khi dàn sợi, người ta thường dùng 1 khung gỗ gồm có 2 thanh song song, được cố đinh bằng một thanh gỗ đặt vuông góc với 2 thanh này. Khi cuốn chỉ cần nâng khung khỏi mặt đất, sợi sẽ không bị rối.
 Nhuộm màu
    Hầu hết các tộc người Môn – Khmer ở khu vực miền Trung. Tây Nguyên đều dùng màu nhuộm vải trước khi dệt. Tuy nhiên, ở mỗi vùng đồng bào có kỹ thuật chế thuốc nhuộm và cách nhuộm màu khác nhau. Nhuộm sợi cũng là khâu kỹ thuật quan trọng, cho nên nhiều tộc người Môn – Khmer ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên như Vân Kiều, Xơ Đăng, Gié-Triêng có những kiêng kỵ nhất định. Người nhuộm vải thường là những phụ nữ cao tuổi, được coi là “mát tay”, có nghề gia truyền mới tạo được những sản phẩm đẹp. Tuy nhiên khâu chuẩn bị cây làm nước nhuộm màu phần nhiều lại do nam giới đảm nhiệm.
    Màu nhuộm của các tộc người nhóm Môn – Khmer khu vực miền Trung, Tây Nguyên bao gồm các màu: đỏ, trắng, vàng, đen.