Trang phục nam giới và trẻ em người Mảng

TRANG PHỤC NAM GIỚI NGƯỜI MẢNG
    Nam giới người Mảng từ trước tới nay chịu ảnh hưởng cách mặc của người Thái. Họ mặc quần, áo cánh ngắn, đầu chít khăn, cổ quàng khăn, vai khoác túi vải. Nhìn qua thì thấy bộ trang phục này không khác mấy so với trang phục của những người đàn ông các dân tộc khác, nhưng có lẽ phần nổi trội trong trang phục của họ được thể hiện qua chiếc túi vải, khăn đội đầu và khăn quàng cổ

Trang phục nam giới và trẻ em người Mảng

    Khăn quấn đầu (Lang hô) của nam giới Mảng làm bằng vải đen, rộng 30cm, dài khoảng 2m, hai đầu viền răng cưa bằng chỉ xanh, đỏ. Khi quấn khăn, người ta gấp theo chiều dọc khăn thành 4 đến 6 lớp, đặt một điểm của khăn lên giữa trán rồi lần lượt quấn khăn quanh đầu như kiểu quấn khăn của người Kinh. Phần cuối đuôi khăn giắt về phía sau, sao cho khi buông lộ hai dường viền chỉ xanh đỏ phía sau đâu.
-     Khăn quang cổ được coi như một thứ trang sức khi đi chợ, đi chơi, đi dự hội…Khăn làm bằng vải mộc trắng, hai đầu đính các tua chỉ màu. Khi quàng cổ, họ để hai đầu khăn thõng xuống ngực áo.
-     Áo (sloả ôn chi) may bằng vải bông nhuộm chàm đen, mua của người Thái hoặc các dân tộc khác, cổ áo hình tròn, dạng cổ rời được khâu nối với thân áo. Tay áo (loang sloả) là tay rời, nối với thân áo theo phương cắt thẳng, cửa tay gấp nẹp rộng 8cm. Thân ảo dài, nhỏ, ôm sát người. Áo may kiểu xẻ ngực, thân trước đính 8 hàng khuy bằng đồng (gọi là cật), dưới hai vạt áo có đáp hai túi nhỏ, hai bên hông xẻ tà. Loại áo này hiện nay nam giới Mảng ít sử dụng. Nó thường được cất giữ để mặc khi sang thế giới bên kia.
- Quần (sa chuông) may bằng vải bông nhuộm đen mua của người Thái, kiểu bổ đũng. Ông quần (cha chuông) rộng 24cm, cạp quần (tê chề chuông) rộng 50cm và can dải vải xanh cao 6cm.
    Loại quần này hiện nay nam giới người Mảng ít mặc, một số người già cất đi để mặc khi quá cố.
- Túi đeo (a hừ) được ghép từ hai mảnh vải khổ 12cm, một mảnh gấp đôi làm thân túi một mảnh kéo dài vừa làm quai đeo vừa làm hai cạnh túi. Đáy túi đính ba chùm bông tua xanh, đỏ ở hai góc và giữa túi. Miệng túi (o pa hừ) viền vải khác màu để trang trí.
- Khi ra khỏi nhà, nam giới người Mảng thường đeo túi vải để đựng các vật dụng cần thiết, đó còn là vật trang điểm không thể thiếu của dân ông Mảng. Vải làm túi đeo của người Mảng là sản phẩm của quá trình giao thoa văn hoá giữa người Mảng và người thái sau thời kì Cách mạng tháng Tám. Từ thời kỳ đó một số giá đình người Mảng đã học cách dệt vải đơn giản của người Thái, họ dệt được loại vải khổ nhỏ 10 – 12cm, cải hoa văn sọc đen trắng dùng đế khâu loại túi đeo này.
    Hiện nay, việc dệt vải làm túi đeo cũng bị mai một trong đời sống của đồng bào. Người Mảng thường mua vải bán sẵn ở chợ về làm túi, ít ai còn quan tâm đến việc trồng bông, dệt vải may túi,
TRANG PHỤC TRẺ EM NGƯỜI MẢNG
    Trước đây trang phục trẻ em người Mảng cơ bản giống với trang phục cùa người lớn. Hiện nay, trong xu thế chung của cuộc sống và sự phát triển của xã hội tộc người, trẻ em người Mảng mặc trang phục bán sẵn ở chợ.