Trang phục của thầy cũng người Kháng

- Địu (đăm nả) may bằng vải bông nhuộm chàm và vải thổ cẩm. Địu gồm 3 phần chính thân, đáy và dây địu. Thân địu (ta đăm nả) là một miếng vải hình chữ nhật có kích thước 28 X 34cm, được ghép bởi hai lớp vải, lớp trong thường bằng vải đen, lớp ngoài (mặt địu) là một miếng vải thổ cẩm dệt bằng sợi len các màu tạo hình hoa văn gồm 4 ô hình thoi bên trong dệt hoa văn tám cánh cách điệu. Trên mặt địu, người ta ghép 3 dải vải khác màu chạy song song ngang thân địu, phía trên các dải vải này ghép các hình tam giác cân khác màu dải vải ngang tạo thành hoa vãn hỉnh sóng nước hay còn gọi là dãy núi. 

Trang phục của thầy cũng người Kháng
 
    Mép địu còn được ghép các tua vải màu (phặc lạp nà) có tác dụng trang trí. Đáy địu (kốn nả) là một miếng vải thô câm hình thang, Tại đây có khâu cạp để luồn dây buộc (sai na) Khi địu, đây được buộc vào bụng của người mẹ. Dây địu dài 80- 100cm, được đính vào hai bên thân địu, hai dầu đây dịu nẹp vải thổ cẩm để trang trí.
    Khi địu trẻ, người ta đặt đáy địu giữa lưng, buộc dây nẹp ngang bụng, đặt trẻ ngồi lên lưng và kẻo thân địu trùm kín trẻ; hai dây địu vắt chéo qua vai và ngực người địu, sau đó vòng qua nách về sau lưng và vấn mối cho chặt; tiếp theo, luồn dây dưới chân trẻ và buộc mối giữa bụng.
TRANG PHỤC THẦY CÚNG NGƯỜI KHÁNG
    Thầy cúng (pả o) người Kháng không giữ vai trò quan trọng như thầy cũng của các dân tộc Tày, Nùng. Khi cúng họ mặc trang phục khá đơn giản không cầu kỳ như áo thầy tào các dân tộc Tày, Nùng vùng Đông Bắc Việt Nam.
    Trang phục của thầy cúng người Kháng gồm có: áo, quần, mũ, thắt lưng. Tuy nhiên áo, quần (sửa côn, suổng) của thầy cúng cũng là bộ quần áo mà nam giới người Kháng mặc hàng ngày, không có gì khác biệt, chỉ khác bộ trang phục thường ngày ở chiếc mũ và đai lưng.
-  Mũ (mù á) của thầy cúng làm bằng hai lớp vải, bên trong là vải mộc trắng, bên ngoài là vải đỏ làm nền. Nhìn tổng thể đó là tấm vải hình chữ nhật dài 67cm, rộng l0cm, được may khép kín. Mặt ngoài của mũ trang trí các hoa văn hình con rồng, đài sen, sóng nước, mái nhà, chậu hoa, tam giác… Phía sau mũ đính hai dải dài 60cm, tết kiểu đuôi sam bằng len màu đỏ, trắng, đen.
-  Đai lưng (tài khoá) của thầy cúng người Kháng dài 93cm, rộng 9cm được làm từ dải vải được ghép bởi hai lớp, lớp trong bằng vải thô màu trắng đục, lớp ngoài bằng vải đỏ. Trên đai lưng này cũng được trang trí, thêu ghép các mô típ hoa văn hình con rồng, đài sen, sóng nước, mái nhà, chậu hoa, tam giác…
    Khi làm lễ, thầy cúng đội mũ, thắt đai lưng để tạo thèm phần ỉ inh thiêng. Hiện nay, thầy cúng người Kháng vẫn sử dụng bộ đồ này khi hành lễ.