Ngành Công nghiệp Hà Nội có lịch sử phát triển lâu đời

     Ngành công nghiệp Hà Nội có lịch sử phát triển lâu đời. Trong tiến trình đổi mới chung của cả nước, công nghiệp thành phố đang có những chuyến biến rõ rệt về mọi mặt theo hướng phát triển cúa nền kinh tế thị trường nhiều thành phần và hội nhập kinh tế khu vực và thế giới.

Ngành Công nghiệp Hà Nội có lịch sử phát triển lâu đời

     Hà Nội là trung tâm công nghiệp lớn thứ hai của cả nước, sau TP. Hồ Chí Minh. Năm 2007, giá trị sản xuất của toàn ngành công nghiệp (theo giá thực tế) chiếm 9,4% giá trị sản xuất công nghiệp của cả nước và 43,1 % của vùng đồng bằng sông Hồng. Đến năm 2009, tương ứng là 9,2% và 42,1%. Tốc độ tăng trưởng của giá trị sản xuất khoáng 15,2%/năm, cao hơn mức trung bình của cả nước (12,7%). Ngành công nghiệp chiếm 41,1% GDP toàn thành phố và thu hút khoảng 27,7% số lao động đang làm việc trong các ngành kinh tế.
     Nhìn chung, mạng lưới công nghiệp của Hà Nội là sự kết họp giữa các doanh nghiệp hiện đại với các cở sở sản xuất tiếu thủ công nghiệp, giữa các xí nghiệp nhà nước có quy mô lớn.
     Về cơ cấu công nghiệp theo thành phần kinh tế, trên địa bàn thành phố có khu vực kinh tế Nhà nước (Trung ương và địa phương), khu vực kinh tế ngoài Nhà nước (tập thế, tư nhân và cá thế) vầ khu vực có vốn đầu tư nước ngoài. Năm 2009, toàn thành phố có 140 cơ sở sản xuất công nghiệp thuộc khu vực kinh tế Nhà nước, chiếm 29,1 % giá trị sản xuất công nghiệp (trong đó riêng Nhà nước Trung ương chiếm 17,5%). Khu vực này tập trung vào các ngành công nghiệp then chốt như dệt – may, chế biến thực phẩm – đồ uống, chế tạo máy móc, điện tứ – tin học, vật liệu xây dựng và hoá chất; các cơ sở công nghiệp của khu vực này tuy ít (chí chiếm 0,2% số cơ sở toàn thành phố) nhưng có quy mô lớn và quy trình công nghệ hiện đại.
    Khu vực công nghiệp ngoài Nhà nước ngày một phát triển, với 103.947 cơ sở sản xuất, chiếm tới 99,5% tổng số cơ sở sản xuất công nghiệp và 33,1% giá trị sản xuất công nghiệp. Khu vực công nghiệp ngoài Nhà nước tuy có quy mô vừa và nhỏ, phát triển đa ngành nghề, trong đó có cá các làng nghề, song đã góp phần quan trọng trong vấn đề giải quyết việc làm, tăng thu nhập và cung cấp sản phẩm cho nhu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu. Khu vực công nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài có 369 cơ sở, chiếm 43,8% giá trị sản xuất toàn ngành. Đây là khu vực đang được thành phố tạo điều kiện phát triển vừa để thu hút vốn đầu tư và công nghệ, vừa giải quyết nhiều việc làm, tăng khả năng xuất khấu.
Từ khóa tìm kiếm nhiều: hoa văn dân tộc, trang phuc dan toc