Trang phục thường ngày và cưới xin của phụ nữ Xinh Mun

    Khi mặc, người ta kéo váy bó sát vào mông, phần còn thừa đồn hai bên hông và kéo về phía trước bụng. Khi mặc váy bao giờ cũng phải dung thắt lưng (xạ ánh) thắt chồng khít lên phần cạp váy.

Trang phục thường ngày và cưới xin của phụ nữ Xinh Mun
 
-  Thắt lưng (xạ ánh) của phụ nữ Xinh Mun dệt bằng vải tơ tằm, dài khoảng 2,5m, rộng khoảng 15cm, nhuộm màu xanh lá cây. Ngày nay, phụ nữ Thái ít dột vải sợi bông, phụ nữ Xinh Mun cũng chuyển dần sang loại thắt lưng làm bằng vải thun hay các loại vải mềm dệt công nghiệp.
-  Trang sức: Phụ nữ Xinh Mun hay đeo vòng tay, vòng cổ khuyên tai bằng bạc. Trước đây các loại trang sức này người Xinh Mun đều mua hoặc trao đổi với người Thái. Ngày nay việc đeo vòng cổ, vòng tay… chỉ còn thấy ở các bé gái người Xinh Mun.
   Thường ngày, phụ nữ Xinh Mun đã có chồng thường búi tóc ngược lên đỉnh đầu (púc cẩu sol, tằng cẩu). Đây là tập quán bắt buộc người phụ nữ phải tuân theo. Khi “tằng cẩu” phụ nữ Xinh Mun thường dùng trâm (mai mát) làm bằng bạc trắng (ngân hao). Chiếc trâm dài khoảng 7 – l0cm, nhỏ hơn chiếc đũa, một đầu nhọn, đầu kia có gắn miếng bạc mỏng tròn như đồng xu. Trâm còn có dây buộc bằng vải đỏ (sái may) đuôi làm thành tua rất đẹp.
   Như vậy, có thể nói tục “tằng cẩu” và trang phục là những nét văn hoá vật chất thể hiện rõ sự tương đồng và mối giao lưu kinh tế, văn hoá xã hội tộc giữa tộc người Thái với các tộc người khác trong vùng, trong đó văn hoá Thái đóng vai trò chi phối văn hoá các tộc người khác.
Ngày nay, cùng với sự giao lưu chung, phụ nữ Xinh Mun thường mặc váy và áo sơ mi. Số phụ nữ Xinh Mun mặc áo sơ mi mua ở thị trường ngày càng nhiều, nhất là ở các bản gần đường giao thông. Vùng giáp biên giới Việt – Lào, phụ nữ Xinh Mun thường hay mặc váy của phụ nữ Lào.
Trang phục cưới xin, lễ hội
   Trong những dịp cưới xin, lễ hội phụ nữ Xinh Mun thường đội khăn, mặc bộ áo váy đẹp nhất.
   Cách đày khoảng 30 – 40 năm trở về trước, phụ nữ Xinh Mun ít đội khăn piêu, họ đội khăn dài màu đen và trắng. Nhóm người đội khăn đen gọi là Xinh Mun Đen, nhóm đội khăn trắng gọi là Xinh Mun Trắng. Gần đây cả hai nhóm này đều đội khăn piêu như người Thái.
-  Khăn piêu (khuất lụ) không chỉ là một biểu tượng trang phục Thái mà còn là biểu tượng trang phục của nhiều dân tộc anh em sinh sống ở vùng Tây Bắc. Khăn piêu của người Xinh Mun là một tấm vải nhuộm chàm đen dài 174cm, rộng 39cm, hai đầu thêu hoa văn trang trí. Hoa văn là những sợi chỉ mầu được đan vào nền vải đen theo phương pháp rút sợi. Phần thêu được thực hiện từ những hoa văn ở giữa trước, sau mới đính thêm các phần cút piêu {mộc kép), cóp piêu và hu piêu vào. Cút piêulà dải vải mầu đỏ dùng viền vào bốn góc vuông ở hai đầu khăn. Cóp piêu dài 32cm. Hu piêu là dải vải đỏ tết lại ở bốn góc khăn giống như một bông hoa ba cánh. Trên nền cóp piêu đính thêm các chùm cút piêu theo kiểu cặp đôi.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: váy dân tộc, trang phục dân tộc