Thời Pháp thuộc, lái buôn người Hoa thu mua lụa trơn ở các nơi mang đến
Tân Châu tinh An Giang hiện nay thuê nhuộm thành màu đen để bán. Lụa của Trung
Quốc đem nhuộm đen bằng quả mặc nưa trở thành mặt hàng lãnh Mỹ A nổi tiếng ở
Nam Bộ.
Đặc biệt là, để dệt hoa văn trang trí trên vải lụa, người Khmer cũng như
người Chăm ở tỉnh An Giang thực hiện kỹ thuật nhuộm ikat (Ikat là một kỳ thuật
dệt theo kiểu trang trí trong đó sợi dọc và cả sợi ngang được thắt và nhuộm
trước khi dệt) truyền thống và kỹ thuật nhuộm batik (có lẽ ảnh hưởng tử người
Mã Lai). Tuy nhiên, loại vải nhuộm theo kỹ thuật ikat của người Khmer khác với
loại vải nhuộm theo kỹ thuật ikat của người Chăm ở chỗ chúng có nhiều màu sặc
sỡ hơn và phức tạp, nhất là những mảnh ikát tranh có hoa văn trang trí hình
nguời, hình thú, hình nhà cửa… phỏng theo các mẫu hình trong truyền thuyết,
truyện kể.
* * *
Sự khác nhau về điều kiện tự nhiên, kinh tế, văn hoá, xã hội của các tộc
người nhóm ngôn ngữ Môn – Khmer ảnh hưởng không nhỏ tới việc sáng tạo và sử
dụng trang phục của các tộc người trong cùng nhóm ngôn ngữ cùng với như sự giao
thoa, vay mượn các yếu tố văn hoá khác nhau đã làm phong phú thêm trang phục
của các tộc người.
Kỹ thuật tạo nguyên liệu cắt may trang phục, quy trình chế biến bông, tơ
tằm và dệt vải là thành quá của quá trình lao động lâu dài, phản ánh đậm nét sự
ứng xứ với môi trường, điều kiện kinh tế, văn hoá tộc người, văn hoá vùng và
bản sắc văn hoá địa phương.
Kỹ thuật dệt vải, nhuộm màu, tạo hoa văn truyền thống của các tộc người
nhóm ngôn ngữ Môn – Khmer ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên có sự tương đồng với
các tộc người Nam Đảo (khung dệt khổ rộng, nền vải chủ yếu là đen hay chàm, hoa
văn trang trí được hình thành ngay trong khi dệt và bố cục thành dải chạy dọc
theo hai đường biên của khổ vải). Với tộc người Khmer ở khu vực Nam Bộ, kỹ
thuật dệt nhuộm, tạo hoa văn truyền thống lại có sự tương đồng với người Chăm
Hồi giáo (khung ngồi, hoa văn in theo kỹ thuật ikat với các mô típ hình nguời,
hình thú, hĩnh nhà cửa.. .và kỹ thuật nhuộm batik).
Là sản phẩm của nghề dệt, trang phục chính là những phương tiện vật chất được con người sử dụng trong sinh hoạt, lao động sản xuất, chiến đấu và các hoạt động văn hoá xã hội khác; thể hiện cách ứng xử văn hoá trong mối quan hệ của con người với mồi trường tự nhiên và môi trường xã hội, nhằm thoả mãn các chức năng: sinh học, xã hội và thẩm mỹ của con người.
Đọc thêm tại: http://trangphucdantocviet.blogspot.com/2015/06/ky-thuat-det-va-nhuom-mau-cua-nguoi.html
Là sản phẩm của nghề dệt, trang phục chính là những phương tiện vật chất được con người sử dụng trong sinh hoạt, lao động sản xuất, chiến đấu và các hoạt động văn hoá xã hội khác; thể hiện cách ứng xử văn hoá trong mối quan hệ của con người với mồi trường tự nhiên và môi trường xã hội, nhằm thoả mãn các chức năng: sinh học, xã hội và thẩm mỹ của con người.
Đọc thêm tại: http://trangphucdantocviet.blogspot.com/2015/06/ky-thuat-det-va-nhuom-mau-cua-nguoi.html
Từ khóa tìm kiếm nhiều:
váy dân tộc, trang
phục dân tộc