Đồ trang sức của phụ nữ Khơ Mú Tây Bắc

-   Đồ trang sức: Cùng với bộ y phục áo dài và váy trang trí nhiều hoa văn, trong dịp cưới xin, lễ hội, phụ nữ Khơ Mú còn dùng nhiều đồ trang sức như: vòng tay, vòng cổ, trâm, xà tích.
    Vòng cổ được đúc bằng bạc có tiết diện tròn, hoa văn trang trí hình quấn thừng. Vòng có hình elíp, đường kính chỗ rộng nhất từ 18 – 20cm. Tuy nhiên, người ta không đúc thành một vòng khép kín mà để hở khoảng 8 – l0 cm và ở hai đầu được đánh thành hình lưỡi mác hoặc hình đầu chim, hình hoa cách điệu không chỉ với mục đích tăng thêm vẻ đẹp, mà còn làm tăng giá trị của chiếc vòng.

Đồ trang sức của phụ nữ Khơ Mú Tây Bắc

    Vòng tay được đúc bằng bạc, có hình elíp. Người ta không đúc thành một vòng khép kín mà để hở khoảng 2 – 3cm, để thuận tiện khi đeo vào hoặc tháo ra. Thông thường, chị em phụ nữ Khơ Mú đeo từ 2,3 đến vài chiếc vòng một tay, ít có ai đeo một chiếc.
    Trâm (sừng gôm) trước đây thường làm bằng bạc. Trâm to hay nhỏ tuỳ theo hoàn cảnh kinh tế của từng gia đình. Đầu to của trâm đính vào đồng tiền kim loại 20 cent, đầu nhỏ vuốt nhọn để gim qua búi tóc khi “tằng cẩu” để tóc không bị tuột. Đầu trâm còn được gắn một dây kim loại nhỏ tết thành hình mắt xích để buộc vòng qua búi tóc sau khi đã cài để trâm khỏi rơi.
    Xà tích (xroi) trước kia làm bằng bạc, hiện nay làm bằng kim loại. Dây xà tích được tết hình xương rắn, mỗi dây gồm hai sợi dài khoảng 90cm. Đầu dày xà tích còn có 6 dây nhỏ dài 8cm mỗi đầu đeo một vật như chim, cá. chuông nhỏ…làm bằng nhôm mỏng. Xà tích là đồ trang sức mà phụ nữ Khơ Mú từ trước tới nay rất ưa dùng. Trước đây xà tích do thợ người dân tộc tự làm, ngày nay do hàng hoá trên thị trường phát triển, họ mua xà tích bán sẵn ở chợ về dùng nhưng vẫn phù hợp với thị hiếu của người phụ nữ.
    Trang phục tang
    Trong tang lễ, phụ nữ Khơ Mú có nhiều cách để tang khác nhau. Trường hợp bố, mẹ chốt, con cái phải đội khăn trắng, mặc váy xổ gấu. Nếu chồng chết, người vợ đội khăn trắng, tóc để xoã, mặc váy xổ gấu. Sau khi chôn cất xong phái búi tóc sau gáy.
Từ khóa tìm kiếm nhiều: hoa văn dân tộc, trang phuc dan toc