Trang phục cưới xin, lễ hội của phụ nữ Khơ Mú Tây Bắc khá giả

-     Túi (rjạ duân) khâu bằng vài thổ cẩm hoặc vải hoa khổ nhỏ. Phần thân túi dệt trang trí các dòng kẻ ngang nhỏ và các sọc màu xanh, trắng, vàng, đỏ… chạy theo chiều dọc túi. Quai túi là khổ vải dài mầu đỏ không có hoa văn. Hai góc đáy túi, mỗi bên có một dải tua màu đỏ dài 6,5cm.

Trang phục cưới xin, lễ hội của phụ nữ Khơ Mú Tây Bắc khá giả
 
Trang phục cưới xin, lễ hội
Trang phục lễ hội, cưới xin của phụ nữ Khơ Mú ở Tây Bắc
    Bộ y phục lễ hội của phụ nữ Khơ Mú ở Tây Bắc có khăn, áo dài, thắt lưng, váy, xà cạp, trâm cài tóc, xà tích, vòng cổ, vòng tay, túi đeo.
-     Khăn (hrừ viểch) dùng trong dịp lễ tết, đám cưới là loại khăn đẹp có thêu hoa văn. Khăn gồm 2 lớp: lớp trong là vải chàm, lớp ngoài thêu hoa văn. Hai đầu khăn dài khoảng 30 – 32cm thêu hoa văn trang trí với các mô tip sao tám cánh, răng cưa, hình thoi bằng các loại chỉ màu xanh, đỏ, tím, vàng. Viền xung quanh phần hoa văn này là các cút piêu.
    Ngoài hrừ viếch, trong dịp lễ tết phụ nữ Khơ Mú ở Tây Bắc còn dùng một loại khăn khác được làm bằng hai mảnh vải được nối ở giữa, một mảnh là vải dệt thô nhuộm chàm, một mảnh là dệt hoa văn. Khi quấn khăn, phần hoa văn được khoe ra ngoài. Cách quấn khăn  trong đám cưới hay lễ hội -của phụ nữ ở Tây Bắc cũng giống với cách đội khăn thường ngày: tạo một đẩu nhọn trên đỉnh đầu và quấn vòng quanh đầu để phô phần hoa văn ra ngoài chứ không vắt ngược lên đỉnh đầu như người Thái.
-      Áo dài (tepsxi gúp) mặc trong dịp cưới xin, lễ hội của phụ nừ Khơ Mú Tây Bắc cũng khá giống loại áo dài mặc trong lễ hội của người Thái. Áo dài lễ hội có hai loại. Loại thứ nhất dành cho những gia đình khá giả được trang trí nhiều hoa văn thêu dọc theo nẹp ngực, quanh gấu. Đặc biệt, sau lưng có đính thêm bổn dải chỉ màu, cuối mỗi dài là các tua chỉ sặc sỡ. Cửa tay áo được đắp, ghép thêm những băng vải nhỏ màu xanh, đỏ, vàng. Nẹp áo bao giờ cũng may bằng hai lớp vải cho đứng áo, trên đó có đính 4 cúc bạc hình chữ nhật, nay thay bằng cúc bướm kim loại như áo phụ nữ Thái. Hai đầu của nẹp áo, tại vị trí gấu áo còn được nối ghép thêm băng vải đỏ rộng 7cm. Một đặc điểm khác của loại áo dài mặc trong lễ hội so với áo thường ngày là trên nẹp ngực, ngoài cúc bướm hay cúc vuông, người ta còn đính hai hàng đồng tiền kim loại kiểu đồng “cinq cent” vòng qua cổ áo, kéo dài đến gấu áo (gồm 48 đồng). Phía sau cổ áo thêu nẹp hoa văn hình xương cá, cổ tay viền vải thổ cẩm màu vàng, đỏ.