Chi tiết trong bộ quần áo thường ngày của phụ nữ Khơ Mú Tây Bắc

-    Xà cạp (xông) làm bằng vải màu chàm đen, người ta cắt chéo khổ vài dài hơn lm, rộng 30 cm để được một đôi xà cạp cân xứng nhau hình tam giác. Các mép xà cạp thường viền vải đỏ. Khi dùng, người ta đặt mép rộng ở cổ chân rồi quấn xà cạp quanh bắp chân, cuối cùng giắt đầu nhỏ của xà cạp vào những vòng quấn trước đó. Xà cạp được quấn hai bên chân theo chiều ngược nhau để chúng đối xứng với nhau.

Chi tiết trong bộ quần áo thường ngày của phụ nữ Khơ Mú Tây Bắc
 
-    Túi đeo (rưa jạ) là đồ dùng khi đi chợ, đi chơi và là vật trang điểm của phụ nữ Khơ Mú. Túi được khâu bằng vải sợi bông tự dệt, để mộc, không nhuộm, viền mép bằng chỉ màu. Túi hình chữ nhật rộng 33 cm, quai dài 40 cm. Túi gồm 2 lớp, được ghép từ 3 khổ vải khác nhau. Khổ giữa kéo dài từ miệng túi bên này sang miệng túi bên kia, hai khổ vải bên cạnh vừa là thân túi cũng đồng thời là quai túi.
-    Đồ trang sức: Phụ nữ Khơ Mú ít đeo đồ trang sức trong dịp thường ngày, chỉ những gia đình khá giả, chị em mới đeo thêm xà tích hay vòng cổ được gia công đơn giản, chủ yếu là kiểu dáng tròn và dạng dây xích, ít chạm hoa văn.
    Trâm cài tóc được coi là đồ trang sức phổ biến của chị em. Tuy người Khơ Mú không có tục tằng cẩu như phụ nữ Thái, song họ dùng trâm cài vào búi tóc đế đội khăn. Trâm được làm từ một thanh kim loại tròn hình kim, dài 12,5 cm, một đầu nhỏ nhọn, một đầu to mài nhẵn có gắn một đồng tiền bạc (nay gắn với đồng xu hay mảnh kim loại tròn).
Bộ trang phục thường ngày của phụ nữ Khơ Mú ở huyện Kỳ Sơn tỉnh Nghệ An
    Không dệt được vải đẹp, người Khơ Mú ở Kỳ Sơn Nghệ An rất ưa dùng các loại vải dệt thủ công của một số dân tộc khác như Thái, Lào để cắt may trang phục. Với bàn tay khéo léo, họ đã mua vải vé tự cắt may y phục hoặc mua quần áo may sẵn về thêu, đính hoa văn. Trong quá trình cắt may, thêu thùa trang phục họ đã “thổi” được “hồn” của văn hoá tộc người vào từng đường thêu mũi chỉ của mình.
    Vải dệt và trang phục của phụ nữ Thái ở Nghệ An có nhiều điểm khác biệt so với sản phẩm dệt của phụ nữ Thái ở Tây Bắc, về cấu tạo, kích thước, hoa văn hay các chi tiết nhỏ như đường viền, hàng cúc, tua trang trí…

Từ khóa tìm kiếm nhiều: hoa van dan toc, trang phục dân tộc