Giới thiệu về trang phục người Xinh Mun


TRANG PHỤC TỘC NGƯỜI XINH MUN
    Người Xinh Mun sống chủ yếu trên rẻo giữa, dọc biên giới Việt – Lào từ Điện Biên đến Mộc Châu, Sơn La. Kinh tế của người Xinh Mun thấp kém, đời sống bấp bênh lại bị tác động mạnh của văn hoá Thái. Họ không biết trồng bông, dệt vải. Vải mặc hoàn toàn phải mua hoặc trao đổi của người Thái, thậm chí là mua quần áo cũ, rách của người Thái về dùng. Vì vậy có thể nói, hiện nay, y phục của người Xinh Mun hoàn toàn giống người Thái.
TRANG PHỤC PHỤ NỮ XINH MUN

Giới thiệu về trang phục người Xinh Mun

Trang phục thường ngày
    Trang phục truyền thống của phụ nữ Xinh Mun gồm có: khăn, áo, váy, thắt lưng…về cơ bản không khác gì trang phục của phụ nữ Thái Đen.
- Khăn Phụ nữ Xinh Mun trước đây thường chít khăn vuông bằng vải đen bốn góc có tua chỉ xanh, đỏ. Ngày nay, đa số phụ nữ Xinh Mun đội khăn piêu. Khăn được làm bằng vải bông nhuộm chàm, dài khoảng 150cm, rộng 35 – 45cm. Điểm đáng chú ý là piêu được trang trí bằng cút ở bốn góc và cạnh phía hai đầu khăn. Số cút bao giờ cũng là số lẻ. Mỗi chùm 3 cút gọi là piêu cút xam, chùm 5 cút gọi là piêu cút hả… Đồng bào tin rằng số lẻ là sự chung thuỷ, phụ nữ đội khăn có số cút lẻ sẽ chung thuý cả đời với chồng con.
- Áo (sửa ahn)của phụ nữ Xinh Mun giống như áo của phụ nữ Thái Đen. Đây là loại áo ngắn (sửa cỏm khen ten),may bằng vải bông dệt thủ công, thân áo ngắn ngang eo, cổ tròn, tay áo bó sát dài tới mắt cá tay, sửa cỏm mở khuy chính giữa thân trước. Khuy bằng đồng, nhôm, có khi bằng bạc (mak pém) giống hình con bướm (cáp bửa). Hàng khuy bên phải tượng trưng cho con đực (tở po), hàng khuy bên trái là con cái (tô me). Mỗi chiếc áo “cỏm” thường có từ 11 – 12 đôi “pém” Đôi khi khuy áo “cỏm” có hình con cà cuống (meng đa), hình con nhện (xính xao) hoặc hình con ve sầu (chắc chắn)… Đặc điểm chính của loại áo này là rất ngắn. Khi mặc đểhở phần thắt lưng bằng lụa tơ tằm, bó sát lấy cơ thể. Chính những đặc điểm này của “áo cỏm” đã tôn thêm vẻ đẹp tự nhiên của cơ thể người phụ nữ.
-  Váy (xín) của phụ nữ Xinh Mun thường may ngắn hở bắp chân. Váy may bằng vải bông nhuộm chàm, ngày nay thường may bằng vải láng đen, lụa đen… Váy được may kiểu khép kín, chu vi khoảng 100 – 120cm. Cạp váy khoảng 8cm bằng vải hoa hoặc vải khác màu với thân váy. Gấu váy (tin)cao khoảng 3cm, bên trong nẹp bằng vải đỏ.