Có thể nói, cách sử dụng và bố cục màu trên khung dệt của các tộc người
nhóm Môn – Khmer ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên với các gam màu đen, đỏ,
trắng đã tạo ấn tượng mạnh mẽ. Hoạ tiết đối xứng phản ánh quan niệm về vũ trụ,
âm dương, trời đất, lấy thiên nhiên làm hình mẫu. Trên nền đen là những hoa văn
phản ánh nét văn hóa truyền thống và sinh hoạt hàng ngày của cư dân nơi đây.
Thông qua hoạ tiết hoa văn trên vai, với những gam màu tươi sáng rực rỡ trên
nền đen, thể hiện ước mơ, khát vọng ngàn đời. Mỗi màu sắc lại có tiếng nói
riêng: màu đen tượng trưng cho đất rừng trù phú, màu đỏ thể hiện khát vọng và
tình yêu.
Quy trình tạo vải, cắt may y phục của người Khmer
Người Khmer trước đây vừa trồng bong, kẻo sợi, dệt vải vừa trồng dâu,
ươm tơ, dệt lụa. Gia đình người Khmer nào cũng có khung dệt và cô gái Khmer nào
cũng biết dệt. Nghề này đã phát triển khá phổ biến trên địa bàn Nam Bộ vào nửa
đầu thế kỷ XIX và nở rộ vào những năm đầu thế kỷ XX với sự xuất hiện của nhiều
nhà tằm ở Sài Gòn, Tân Châu (huyện Tân Châu tỉnh An Giang), nhà Bàng (huyện Tịnh
Biên lúc đó thuộc tỉnh Châu Đốc, nay là tinh An Giang)… Sau năm 1954, nghề thủ
công này ngày càng mai một lần hồi trong cộng đồng người Khmer nói chung, song
vẫn còn tồn tại và tiến triển ở người Khmer ở Châu Đốc, An Giang. Đại đa số
người Khmer ở huyện Tri Tôn (tỉnh An Giang) và huyện Tịnh Biên lúc đó vẫn còn
may mặc trang phục truyền thống (săm pốt, sà rông) chứ chưa sử dụng trang phục
của người Kinh như bây giờ.
Đọc thêm tại: http://trangphucdantocviet.blogspot.com/2015/06/ki-thuat-det-cuom-tao-hoa-van-cua-toc.html
Từ khóa tìm kiếm nhiều:
hoa van dan toc, trang
phục dân tộc