Đặc điểm chung trên váy của phụ nữ Khơ Mú ở Nghệ An

-     Váy (cỏn) của phụ nữ Khơ Mú ở Nghệ An là loại váy ống, được ghép từ 2 khổ vải bông dệt trang trí hoa văn. Váy dài 88 cm, rộng 73 cm. Cạp váy (ngơi) là một khổ vải rộng 20cm, màu đỏ, trên đó dệt xen kẽ các đường chỉ màu đen và trắng chạy song song theo chiều dọc của váy. Thân váy (ư ló), màu đen là chú đạo, trên đó cổ dệt trang trí hoa văn bằng các loại chỉ màu chạy ngang thân váy, với các mô típ hình lá cây, hình chữ V, hoa văn tám cánh, ô quả trám khuyết. Ngoài ra còn có các sọc màu rộng 1 cm chạy song song nhau theo chiều dọc của váy và các hình cây, đường gấp khúc, hình chữ thập nối tiếp nhau. Gấu váy (rưng chuông) cao 30cm, trang trí tạo 2 mảng hoa văn bằng chỉ các màu xanh, đỏ, vàng với mô tip ô quả trám nối tiếp nhau theo chiều dọc váy. Thân váy được khâu nối với gấu váy và cạp váy bằng đường chỉ màu.

Đặc điểm chung trên váy của phụ nữ Khơ Mú ở Nghệ An
 
    Đặc điểm chung trên váy của phụ nữ Khơ Mú ở Nghệ An là vậy song ở mỗi chiếc váy, hoa văn có sự khác nhau, phụ thuộc vào đôi bàn tay và thẩm mỹ của từng người dệt và người chọn vải mua.
-  hắt lưng (rơ eo) thường làm bằng vải lụa, vải sợi bông hay vải tơ tằm nhuộm màu vàng hoặc màu xanh. Thắt lưng hình ống dài 264cm, rộng 14cm. Ở hai đầu thắt lưng là hai mảng trang trí chỉ mầu đan xen nhau. Một đầu được gấp lại theo hình bình hành với hoa văn chính là hình các ô quả trám mầu xanh nối tiếp nhau, bên trong các ô quả trám này là các hình tam giác mầu vàng và mầu trắng được sắp xếp theo kiểu hoa gấc. Mảng hoa văn này rộng 7 cm gồm có 16 ô quả trám hoàn chỉnh. Phía trên và dưới mảng hoa văn chính này là hoa văn hỉnh mặt trời, được dệt bằng chỉ các màu. Ngoài ra còn có các đường kẻ màu chạy song song bao lấy các cây hoa và hình chữ thập hay hình hoa tám cánh cách điệu. Khi mặc, họ gấp thắt lưng làm ba theo chiều dọc, quấn quanh eo và giắt mối lại để vừa giữ váy cho chắc chân vừa trang trí cho bộ trang phục thêm phần rực rỡ.
-  Xà cọp được làm bằng vải sợi bông màu chàm. Người ta gấp cheo khổ vải dài khoáng 1 m rộng 40cm rồi rọc làm đôi để được một đôi xà cạp. Cạnh bị rọc viền vãi đỏ hoặc xanh. Khi đùng, xà cạp quấn hai bên chân theo chiều ngược nhau để đối xứng nhau.