Trang phục cưới xin, lễ hội của phụ nữ Khơ Mú Tây Bắc nghèo

    Loại thứ hai đùng cho chị em phụ nữ những gia đình nghèo. Loại này ít thêu thùa, chủ yếu trang trí mấy băng vải nhỏ trên nẹp ngực và đính bốn tua chỉ màu sau lưng như áo của phụ nữ gia đình khá giả. Khi mặc, áo trùm kín cạp váy khoảng 20cm. Người ta thắt các dải chỉ màu vòng qua bụng, rồi thả các tua ra phía trước.

Trang phục cưới xin, lễ hội của phụ nữ Khơ Mú Tây Bắc nghèo

-    Váy (khỏn) phụ nữ Khơ Mú mặc trong những dịp lễ tết, cưới xin cũng có hai loại. Một loại may bằng vải tơ tằm pha sợi bông (còn khôn, còn như), một loại may bằng lụa tơ tằm (còn nhang). Hoa văn trang trí trên váy rất đa dạng như hình mặt trời, mặt trăng, hươu, nai, rồng, chim công, gà lôi, các loại hoa thược dược, hoa ban, phong lan…
-    Thắt lưng (xù eo) dùng trong cưới xin lễ tết của phụ nữ Khơ Mú có hai loại về cơ bản giống như thắt lưng dùng thường ngày. Thắt lưng dài 180 cm – 200cm, rộng 17cm – 20cm, làm bằng vải tơ tằm hoặc vải sợi bông màu xanh lá cây. Những người khá giả dùng thắt lưng có đính nhiều mảnh bạc nhỏ hình tròn nối tiếp nhau. Một loại thắt lưng khác được làm bằng vải đỏ hoặc xanh, xâu dây xà tích bằng vỏ ốc nhỏ, vỏ ốc này người Khơ Mú rất quý nên được gọi là bạc (bìa).
-    Xà cạp (xông): là một thành tố trong trang phục của phụ nữ Khơ Mú, nhưng chủ yếu dùng thường ngày. Dịp lễ hội cưới xin, đôi khi chị em cũng sử dụng.
-    Túi đeo (hờ rừ rạ) làm bằng vải sợi bông tự dệt, màu trắng. Túi hình chữ nhật, kích thước 27 X 36 cm, dây đeo dài 42cm. Túi được ghép từ ba mảnh vải. Thân túi nền trắng, trang trí dải hoa văn dệt bằng chỉ màu xanh, vàng chạy dọc theo chiều dài của tấm vải, chính giữa tạo hình xương cá. Miệng túi nẹp bằng vải đỏ và thêu đường chỉ bằng len đỏ. Loại túi này các cô gái trẻ hay dùng để đựng đồ tư trang. Trước khi về nhà chồng bao giờ cô dâu cũng phải sắm vài cái túi thêu đẹp để biếu mẹ chồng và gia đình chồng sử dụng. Món quà cưới này không chỉ dành cho nữ giới, cả nam giới cũng thích đeo khi đi chợ, đi chơi.
    Hàng chục năm trở lại đây, bộ trang phục lễ hội truyền thống của phụ nữ Khơ Mú không còn ai sử dụng, hầu hết chị em đều mặc những bộ trang phục áo cóm và váy như của phụ nữ Thái. Hiện nay, ngay cả những bộ trang phục truyền thống giống kiểu của người Thái cũng rất hiếm người sử dụng, thay vào đó, nhiều đám cưới mặc áo dài trắng kiểu phương Tây. Trong nhiều lễ hội, người mặc áo may kiểu công nghiệp nhiều hơn người mặc áo kiểu truyền thống của dân tộc.


Đọc thêm tại: