Trang phục thường ngày của phụ nữ Khơ Mú vùng Tây Bắc

-   Áo (tẹp khíp) may bằng vải bông nhuộm màu đen, được may ngắn và chật nên họ gọi là “áo cóm” giống như áo người Thái. Cổ áo liền với nẹp ngực, được ghép bằng vải thổ cẩm, kéo dài từ gấu áo phía bên này chạy vòng quanh cổ xuống gấu áo phía bên kia, đây cũng là nẹp đơm cúc cài. Nhìn tổng thể, áo của phụ nữ Khơ Mú gần giống với áo của người Thái. Tuy nhiên, để tạo ra phong cách riêng, phân biệt giữa “áo cóm” của mình và “xửa cỏm” của phụ nữ Thái, chị em phụ nữ Khơ Mú đã tạo cho chiếc áo truyền thống của mình hàng cúc bằng các mảnh bạc hình chữ nhật chạy từ cổ xuống gấu áo để cài khít hai nẹp áo lại với nhau. Loại cúc này đẹp, song làm cúc bạc chữ nhật rất đắt, cầu kỳ, tốn công, nên xu hướng hiện nay, chị em không còn quan tâm đến bản sắc, để tiện sử dụng họ mua luôn cúc hình bướm của người Thái. Ống tay áo may hẹp, bó lấy tay, riêng phần đính vào thân áo được cắt rộng, và nối với thân áo bằng đường chỉ màu viền hình xương cá. Cửa tay áo viền vải đỏ.

Trang phục thường ngày của phụ nữ Khơ Mú vùng Tây Bắc
 
-   Váy (khuôn) làm bằng vải chàm đen, dài khoảng l m, rộng 70 – 75cm. Cạp váy rời bằng vải trắng dệt từ sợi bông, cao 7 cm. Váy được tạo thành hình ống (trên dưới bằng nhau) bởi hai khổ vải ghép theo chiều dọc. Khi mặc họ gấp về phía cạnh sườn sao cho mép gấp thẳng từ hông xuống rồi dùng thắt lưng quấn lại. Trước đây, phụ nữ Khơ Mú còn dệt được loại vải “khít” để may váy. Đó là loại vải được bố cục màu sắc và trang trí hoa văn ở ngay trên khung dệt. Vì vậy, có một thời kỳ, bên cạnh chiếc váy chàm đen, họ vẫn sử dụng loại váy của riêng mình. Mười năm trở lại đây, loại váy này hầu như không ai dệt và mặc nữa
-   Thắt lưng (xử eo), trước đây may bằng vải bông hay vải tơ tằm tự dệt, màu xanh. Phụ nữ nhà giầu còn thắt lưng bằng vò ốc kết lại. Loại vỏ ốc này từ xa xưa được đồng bào sử dụng như là một lọai tiền cổ. Hiện nay, loại thắt lưng bằng vỏ ốc này chỉ còn tồn tại trong trí nhớ của những người già, trong thực tế cuộc sống không còn thấy bóng dáng của nó. Ngay cả loại thắt lưng bằng tơ tằm hay bằng sợi bông tự dệt cũng hiếm, muốn mua phải đặt trước một thời gian khá dài, may ra mới có thể mua được. Từ năm 1990 trở lại đày, chị em Khơ Mú thường may thắt lưng bằng vải thun màu xanh lá cây, dài khoảng 2m, rộng 14cm, không trang trí hoa văn. Loại thắt lưng này cũng thấy phổ biến trong trang phục của phụ nữ các tộc người Thái, Kháng, La Ha, Xinh Mun ở khu vực Sơn La. Sau khi mặc váy. họ vòng thắt lưng quanh eo, vận xoáy hai đầu thắt lưng rồi giắt ớ phía truớc.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: hoa văn dân tộc, trang phuc dan toc