Trang phục lễ hội của nam giới người Kháng và trang phục trẻ em

Trang phục cưới xin, lễ hội
    Theo quan niệm của người Kháng, dù đàn ông hay đàn bà cũng phải sắm một chiếc áo đài để mặc vào những dịp quan trọng như cưới xin, lễ hội, ngày tết… và cất đi dành cho lúc quả cố về thế giới bên kia. Vì vậy, áo dài được coi là thành tố chính trong y phục lễ hội, cưới xin truyền thống của người Kháng.

Trang phục lễ hội của nam giới người Kháng và trang phục trẻ em

-  Áo dài (uốp lường) may kiểu 5 thân, bằng vải sợi bông nhuộm chàm, dài 95 – l00cm, rộng 55 – 58cm. Hai thân trước và hai thân sau dài bằng nhau. Vạt áo phụ có đáp thêm một túi áo nhỏ (thong toác uốp). cổ áo tròn, nẹp cao 3cm. Áo được cài khuy bên nách phải với 5 khuy đồng. Tà áo xẻ sâu 50 -55cm. Ống tay dài hẹp, cửa tay rộng 12cm. Hiện nay, loại áo dài truyền thống này ít ai sử dụng. Họ chỉ mặc lúc đón dâu và khi quá cố về thế giới bên kia. Thậm chí, nhiều đôi trẻ không còn sử dụng loại trang phục này trong ngày cưới. Họ đã chuyển sang mặc theo kiểu phương Tây.
-   Khăn vắt vai (khan muốn): Trong những dịp cưới xin, lễ hội, nhất là khi đi ăn cỗ, nam giới người Kháng thường dùng một chiếc khăn vắt vai, chiếc khăn này được coi như một chiếc khăn tay. Khăn được làm bằng vải sợi bông màu trắng, dài 55 – 60cm, rộng 40cm. Hai đầu khăn thêu hoa văn trang trí, mô típ chủ yếu là hình cây với một thân cây ở giữa và các cành cây mọc đối xứng hai bên. Trên đỉnh các cành cây là các bông hoa hoặc quả hình trám hay ô vuông nhỏ.
    Những người đàn ông lớn tuổi hoặc trung niên người Kháng dùng loại khăn này. Theo phong tục, trong ngày cưới cô dâu người Kháng phải tặng khan muốn cho bố chồng và các bậc bề trên nhà chồng. Món quà có ý nghĩa đặc biệt, nó không những thể hiện sự kính trọng của nàng dâu đối với họ hàng nhàchồng, mà người được tặng khăn cũng rất hãnh diện do đó mỗi khi ra khỏi nhà dù đi chợ, đichơi hay đi lễ hội nam giới người Kháng đều vất khăn trên vai. Tập tục này hiện nay vẫn còn phổ biến ở đồng bào Kháng vùng Thuận Châu tỉnh Sơn La.
TRANG PHỤC TRẺ EM NGƯỜI KHÁNG
    Khi còn nhỏ, trẻ em người Kháng ít có y phục riêng, chủ yếu mặc quần áo may sẵn ở chợ. Lớn lên 9-10 tuổi các em mặc y phục như người lớn cùng giới. Hiện nay đa số trẻ em người Kháng từ nhỏ tới lớn đều mặc quần áo giống trẻ em người Kinh được bày bán tại chợ. Điểu đáng quan tâm nhất đối với các em khi còn nhỏ là chiếc địu, nó đã che chở, bảo vệ các em từ khi mới sinh đến lúc 2 -3 tuổi.


Đọc thêm tại: