Quy trình chế biến bông


Chê biến bông
    Chế biến bông là công việc của người phụ nữ. Bộ công cụ dùng để chế biến bông của người Giẻ – Triêng gồm: dụng cụ cán bỏng, bật hòng, kẻo sợi, cuồn sợi, dàn sợi. Dụng cụ cán bông gồm các bô phận: để tay quay, lô án, máng đựng hạt bằng gỗ. Để được đẽo bằng gỗ theo hình chiếc vợt cầu lông, dài khoảng 60 -63 cm,  phần thân gồm có hai thanh gỗ với hai rãnh xoắn làm lô cán tách bông. Lô cán là dụng cụ dùng để cán tách hạt ra khỏi bông, do những người đàn ông trong gia đình chế tác. Khi chuẩn bị làm đụng cụ này, nam giới phải vào rừng chọn những loại gỗ cứng về để làm lô cán. Khâu chế tạo lô cán là khó nhất, họ phải tạo những bánh răng ăn khớp với nhau mới sử dụng được. Làm xong lô cán, người ta mới lắp một tay quay.

Quy trình chế biến bông

    Khi cán bông, 2 lô cán sẽ ép sát vào nhau, những sợi bông ép qua được lô cán, còn hạt bông được ngăn lại và rơi xuống đồ đựng hứng bên dưới.
   Dụng cụ bật bông gồm có khung bạt làm bằng thân cây le hay tre và một dây bật làm bằng dây sắn rừng hay dây mây xe lại. Dụng cụ này dùng để bật cho tơi bông trước khi quấn cúi bông.
    Khi bông đã được cán lọc hết hạt, đồng bào dùng dụng cụ bật bông đánh cho tơi, đều. Họ lọc bông tơi ra, còn hạt và bông bị vón cục tiếp tục được đánh tơi đều mới thôi.
    Dụng cụ cuốn cúi bông là một đoạn gỗ nhỏ, hay que tre đài 20cm vót tròn, được dùng để cuốn vặn bông thành các con bông (lọn bông) nhỏ. Thông thường, người ta lấy những bông đã tơi hết, cuốn vào một que cuốn, tạo những lọn bông (tựa như kén tằm) đều nhau, không quá chặt và không quá lỏng. Con bông sau khi cuốn được xếp trong gùi để sau này xe sợi cho dễ dàng.
     Xa kéo sợi gồm các bộ phận: phần đế, tay quay bằng gổ hoặc xương trâu, dọi xe chỉ bằng xương, bánh xe được cuộn bằng các vòng nứa nhỏ hay các vòng mây xếp khít nhau và thanh đè. Trên chiếc xa có một thanh ngang dài 0,7cm gắn từ đế ra đến phần cố định để cuốn sợi. Tại phần cố định có luồn hai sợi dây mây bện theo kiểu vặn thừng, gắn vào đó một trụ nhỏ. Trên chiếc trụ này có một vòng nhỏ được làm bằng mai rùa để mắc dây tời từ vòng quay lớn tới.
    Khi sử dụng, dùng ngón tay trỏ phải để quay, tay kia cầm con bông nhẹ nhàng vê thành sợi nhỏ cuốn vào phần cố định chiếc trục và quay để cho sợi bông cuốn vào chiếc trục. Khi kéo sợi cũng phải có kĩ thuật thì sợi mới đều, nếu sợi không đều khi dệt vải không mịn.