Trang phục thường ngày của nam giới người Kháng

TRANG PHỤC NAM GIỚI NGƯỜI KHÁNG Trang phục thường ngày
    Trang phục truyền thống của nam giới dân tộc Kháng cũng giống hầu hết trang phục nam giới các tộc người miền núi phía Bắc như: Mông, Dao, Thái, Kháng, Khơ Mú. Bộ trang phục của họ có khăn (hoặc mũ), áo, quần .

Trang phục thường ngày của nam giới người Kháng

-  Khăn được làm bằng một khổ vải màu đen tự dệt của người Thái Đen. Khăn dài 120cm, rộng 40cm, hai đầu đính trang trí mỗi bên 9 tua len màu xanh đỏ, tím, vàng, mỗi tua dài hơn 3cm. Khi đội, người ta gập khăn làm đôi theo chiều dọc, quấn quanh đầu nhiều vòng giống như cách đội khăn xếp của người Kinh, sau đó cài đầu khăn vào trong.
-  Áo) may bằng vải chàm đen, kiểu tứ thân, cài khuy trước ngực, cổ áomay kiểu cổ đứng, cao 5cm. Áo mở khuy trước ngực. Thân áo rộng. Họ quan niệm: Hàng khuy thổi nút vải có nghĩa là con trai – giống đực. Hàng khuy có nghĩa là con gái – giống cái. Quan niệm này cũng giống như quan niệm của người Thái và nhiều tộc người trong vùng. Trên hai thân trước có dính hai núi hình chữ nhật ở phía dưới, dùng đựng đồ cá nhân khi sinh hoạt hay lao động. Tay áo dài 36cm, cửa tay rộng 15cm. Toàn bộ chiếc áo của nam giới Kháng chỉ một màu đen, không thêu vẽ hoa văn.
-  Quần được may bằng vải sợi bông dệt thủ công nhuộm chàm, kiểu chân què, cạp lá toạ, dài 95 – 100cm. Ống quần (kha suổng) rộng 33cm. Cạp quần to, không có dải rút, khi mặc người ta vấn chặt cạp quần và nhét vào phía trong, tạo thành khối u vải ở giữa bụng. Hiện nay, loại trang phục truyền thống như vậy chỉ còn một số người già sử dụng, phần lớn nam giới người Kháng mặc quần âu, áo sơ mi như người Kinh.
-  Túi đeo của nam giới người Kháng cơ bản giống túi của phụ nữ về kiểu dáng cũng như kỹ thuật cắt khâu. Nếu có đôi điểm khác biệt chỉ thấy ở kích thước nhỏ hơn túi của phụ nữ mà thôi. Túi được khâu, may bằng hai lớp vải. Lớp bên trong bằng vải thô, màu trắng đục. Lớp ngoài được ghép hằng vải dệt hoa văn màu vàng, xanh, đỏ rất trang nhã. Thân túi là lấm vải dệt thổ cẩm có hoa văn hình con chim nhỏ. Hai bên sườn túi là hai miếng vải dệt họa văn với mô típ hoa văn sao tám cánh. Dây đeo túi dài 45cm. Đáy túi đính tua. Miệng túi cổ (lây buộc. Khi đi chợ, đi chơi nam giới người Kháng thường đeo túi vải trên vai, vừa để trang trí, vừa để đựng đồ lặt vặt của cá nhân.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: hoa van dan toc, trang phục dân tộc